+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cùng Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đàm phán về vụ lính Mỹ vượt biên

    (ĐS&PL) - Quá trình đàm phán về vụ lính Mỹ vượt biên đã được bắt đầu thông qua một cơ chế được thiết lập theo hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

    Trung tướng Andrew Harrison - phó chỉ huy của Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) mới đây cho biết, cơ quan này và Bình Nhưỡng đã bắt đầu thảo luận về trường hợp của binh nhì Mỹ Travis King vượt biên từ Hàn Quốc sang Triều Tiên hôm 18/7 vừa qua.

    "Các cuộc đàm phán được tiến hành với quân đội Triều Tiên thông qua cơ chế được thiết lập theo hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên. Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của binh sĩ Travis King", ông Harrison nói tại một cuộc họp báo diễn ra hôm nay (24/7) ở Seoul, Hàn Quốc.

    trieu tien cung bo tu lenh lien hop quoc dam phan ve vu linh my vuot bien
    Binh nhì Mỹ Travis King đã vượt biên sang Triều Tiên. Ảnh: AP

    Mặc dù UNC đã có thể liên lạc với Triều Tiên thông qua các cơ chế của thỏa thuận đình chiến nhưng ông Harrison từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào khác về cuộc đàm phán vì lo sợ có thể làm tình hình trở lên phức tạp hơn.

    Theo hãng tin CNN, thời điểm trốn sang Triều Tiên, Travis King đang trong quá trình bị giải về nước để chịu án kỷ luật của quân đội Mỹ. Cụ thể, quân nhân này đã khi nhận tội tấn công và phá hoại tài sản công cộng vào tháng 10 năm ngoái ở Hàn Quốc.

    Tướng Harrison thông tin rằng, một cuộc điều tra cũng đang được UNC tiến hành để xác định chính xác những gì đã xảy ra tại Khu vực An ninh chung (JSA) khi Travis King vượt biên.

    Trước đó, Washington đã gửi thông điệp yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả Travis King nhưng không nhận được phản hồi. Một số nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đang cố gắng ràng buộc việc trả tự do của cho binh nhì này với việc Mỹ cắt giảm các hoạt động quân sự ở Hàn Quốc.

    Sau khi tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky của Mỹ cập bến tại thành phố Busan (miền Nam Hàn Quốc) vào ngày 18/7, Triều tiên đã đáp trả bằng cách tiến hành phóng 2 tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng đồng thời cảnh báo rằng việc triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom hoặc tàu ngầm tên lửa của Mỹ ở đến Hàn Quốc có thể là nguyên nhân chính đáng để nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Phương Uyên(Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cung-bo-tu-lenh-lien-hop-quoc-dam-phan-ve-vu-linh-my-vuot-bien-a584107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan