+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ hoãn triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam để chờ xem hành động tiếp theo của Mỹ.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ hoãn triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào đảo Guam để chờ xem hành động tiếp theo của Mỹ.

    Báo VnExpress đưa tin, ngày 14/8, khi đi thị sát sở chỉ huy quân đội Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nghiên cứu và thảo luận kế hoạch tấn công đảo Guam với các sĩ quan quân đội nước này khá lâu.

    Theo ông Kim Jong-un, Mỹ đã tự thắt thòng lọng quanh cổ bởi chính sự đối đầu quân sự liều lĩnh của họ. Nhà lãnh đạo cũng cho biết, đã hoãn kế hoạch tấn công Guam bằng tên lửa nhằm chờ xem các hành động tiếp theo của Mỹ trước khi có quyết định "quan trọng".

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

    "Nhằm giảm căng thẳng và ngăn xảy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ cần có lựa chọn đúng đắn và thể hiện bằng hành động", ông Kim Jong-un nói.

    Theo báo Công an nhân dân, sau một số vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của CHDCND Triều Tiên, Washington và Bình Nhưỡng đã liên tiếp đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào nhau.

    Hôm 8/8, sau khi Washington Post dẫn tình báo nước này đánh giá Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, ngày 9/8, phát biểu với báo chí tại Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở New Jersey, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo: “Triều Tiên tốt nhất không đe dọa Mỹ thêm một lần nào nữa. Họ sẽ bị đáp trả bằng bão lửa và cơn cuồng nộ mà thế giới chưa từng thấy”.

    Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Trump, Triều Tiên khẳng định nước này đang “phân tích kỹ lưỡng” kế hoạch tấn công căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam bằng tên lửa đạn đạo.

    Ngay sau đó, phía Mỹ cũng đã lên tiếng đe dọa sẽ đánh chặn bất kỳ tên lửa nào hướng về phía hòn đảo nằm ở Thái Bình Dương mà Mỹ đặt căn cứ quân sự này.

    Phát biểu ngày 14/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, quân đội Mỹ sẽ theo dõi và biết được khi nào tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng và sẽ bắn hạ nếu tên lửa này hướng về các căn cứ quân sự của Mỹ.

    “Điều quan trọng nhất là chúng tôi cần bảo vệ đất nước khỏi một vụ tấn công. Đối với chúng tôi, hành động tấn công đó được coi là gây chiến”, ông Jim Mattis nói.

    Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên tiếng trấn an người dân nước này. Ông Moon Jae-in tuyên bố sẽ không có chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên và chuyện tên lửa, hạt nhân Triều Tiên sẽ được giải quyết hòa bình dù bất cứ hoàn cảnh nào.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-hoan-ke-hoach-tan-cong-dao-guam-a199125.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan