+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên khẳng định đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân “đã chết”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc Jo Dong-ho cho biết, tuyên bố trên được đại diện Triều Tiên đưa ra trong cuộc họp bán chính thức với Mỹ và Hàn Quốc.

    Chủ tịch Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc Jo Dong-ho cho biết, tuyên bố trên được đại diện Triều Tiên đưa ra trong cuộc họp bán chính thức với Mỹ và Hàn Quốc.

    Cuộc họp bán chính thức tại Helsinki (Phần Lan) này có sự tham gia của 18 cựu quan chức chính phủ và chuyên gia đến từ Seoul, Washington, Bình Nhưỡng. Trong đó, phái đoàn Triều Tiên có 6 thành viên, bao gồm Phó Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il.

    Tuy nhiên, trong suốt cuộc họp, phía Triều Tiên tỏ ra lo lắng về khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bị huỷ bỏ.

    “Phía Triều Tiên sử dụng cách nói rằng đàm phán 6 bên đã chết”, ông Jo Dong-ho - Chủ tịch Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết. 

    Ông Choe Kang-il. Ảnh: Yonhap

    Theo quan chức Hàn Quốc, suy nghĩ trên của Bình Nhưỡng cho thấy chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un rất chân thành và thực lòng muốn thay đổi.

    “Quan trọng là chúng ta phải nắm bắt thời cơ và làm cho việc phi hạt nhân hoá trở thành hiện thực.”

    Được biết, Trung Quốc vẫn được coi là đồng minh thân cận và lâu năm nhất của Triều Tiên mặc dù Bắc Kinh đã làm theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc trừng phạt Bình Nhưỡng do chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này

    Cuộc đàm phán 6 bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nga và Mỹ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003 tại Bắc Kinh, sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

    Đến năm 2009, Triều Tiên đã rút khỏi cuộc đàm phán sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt để đáp trả các vụ thử tên lửa của nước này.

    Trong những lần hội đàm trước, Triều Tiên từng tuyên bố cân nhắc việc từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và hủy bỏ cái gọi là ô răn đe hạt nhân từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-khang-dinh-dam-phan-6-ben-ve-van-de-hat-nhan-da-chet-a226070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan