+Aa-
    Zalo

    Israel lần đầu công khai vụ không kích lò phản ứng hạt nhân của Syria bằng 18 tấn bom năm 2007

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên Israel công khai thông tin về vụ đánh bom tấn công khu vực nghi là lò phản ứng hạt nhân của Syria vào năm 2007.

    Lần đầu tiên Israel công khai thông tin về vụ đánh bom tấn công khu vực nghi là lò phản ứng hạt nhân của Syria vào năm 2007.

    Ngày 21/3, Israel lần đầu tiên xác nhận một vụ tấn công vào khu vực nghi ngờ là lò phản ứng hạt nhân của Syria từ năm 2007 và khẳng định đã loại bỏ được mối đe dọa lớn cho Israel.

    Nhiều chi tiết khác của vụ tấn công cũng được tiết lộ. Ngày 6/9/2007, 8 chiếc máy bay chiến đấu F-15 và F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Ramon và Hatzerim đã thả bom vào cơ sở Al-Kubar gần Deir al-Zor. Hơn 18 tấn bom san phẳng hoàn toàn khu vực trong bán kính hàng trăm km. Quyết định táo bạo chỉ được thực hiện sau hơn 10 năm quan sát và đã là một trong những thông tin tuyệt mật của chính quyền Israel vào thời điểm đó.

    Máy bay chiến đấu của Israel - Ảnh: Reuters

    Vụ tấn công sau đó thu hút sự chú ý của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Để tránh khỏi một vụ không kích trả đũa và áp lực từ dư luận quốc tế, chính quyền Israel đã giữ im lặng và bác bỏ mọi nghi ngờ về lực lượng tấn công.

    Quân đội Israel đã công khai nhiều hình ảnh và tài liệu tình báo mới về vụ đánh bom, mô tả chi tiết các hoạt động tình báo liên quan cũng như mục đích muốn gửi một “thông điệp” cảnh cáo tới các quốc gia khác.

    Mặt khác, Israel kết luận rằng Triều Tiên từng hỗ trợ Syria xây dựng và kích hoạt lò hạt nhân này. Thông tin trên vẫn chưa thể kiểm chứng.

    Quyết định công khai thông tin này của Israel đã được Thủ tướng Benjamin Netanyahu ký duyệt trong một nỗ lực kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế có biện pháp quân sự mạnh mẽ hơn với Syria và Iran.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết các lực lượng đối lập ngày càng mạnh nhưng sức mạnh quân đội cũng vậy: "Trung Đông sẽ làm tốt nhiệm vụ này”.

    Thu Phương (Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-lan-dau-cong-khai-vu-khong-kich-lo-phan-ung-hat-nhan-cua-syria-bang-18-tan-bom-nam-2007-a223279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan