+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên lên tiếng về thông tin công dân bị sát hại bằng chất độc VX

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên cho rằng thông tin về việc chất độc thần kinh VX được sử dụng để sát hại công dân được cho là ông Kim Jong Nam ở Malaysia là "lố bịch",và thiếu cơ sở khoa học.

    Triều Tiên cho rằng thông tin về việc chất độc thần kinh VX được sử dụng để sát hại công dân được cho là ông Kim Jong-nam ở Malaysia là "lố bịch", và thiếu cơ sở khoa học.

    Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 1/3 đã đăng bản tin, cho biết công dân Triều Tiên tử vong tại Malaysia hôm 13/2 có tên là Kim Chol, mang hộ chiếu ngoại giao.

    "Nguyên nhân cái chết của ông này vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã đổ lỗi một cách vô căn cứ cho Triều Tiên, khẳng định rằng ông ấy bị đầu độc bởi chất độc thần kinh cực mạnh VX", Vnexpress dẫn tin KCNA cho hay.

    Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un. Ảnh: Star

    Triều Tiên cho rằng "thật lố bịch, thiếu tính chính xác khoa học và phi logic" khi nghi phạm bôi chất độc VX vào nạn nhân lại không làm sao, trong khi công dân nước họ thiệt mạng.

    Theo KCNA, các nhà hóa học ở nhiều nước cho rằng nếu nghi phạm được tiêm thuốc giải độc trước khi gây án thì họ có thể bị sốc. Ngay cả khi nghi phạm đeo găng tay khi hành động thì chất độc này vẫn rất nguy hiểm.

    "Truyền thông thế giới đặt câu hỏi rằng nếu VX được tìm thấy trên mắt và môi của Kim Chol thì xe cứu thương chở ông này và cảnh sát bảo vệ ông ấy hẳn đều bị nhiễm độc. Sân bay lẽ ra cũng phải bị đóng cửa nhưng nó vẫn hoạt động", bản tin trên KCNA có đoạn viết.

    Bình Nhưỡng cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện chiến dịch bôi nhọ Triều Tiên. Họ cũng ám chỉ rằng Washington và Seoul sở hữu chất độc VX.

    "Hầu như tất cả các nước đã loại bỏ vũ khí hóa học theo công ước cấm vũ khí hóa học nhưng chỉ có Mỹ và một số nước khác vẫn sở hữu chất này. Điều càng đáng ngại hơn là thực tế rằng Mỹ giới thiệu cho Hàn Quốc tất cả các loại vũ khí hóa học", KCNA viết.

    Trước đó, báo Star dẫn lời ông Dr S. Subramaniam, Bộ trưởng Y tế Malaysia ngày 28/2 cho biết: “Chúng tôi biết một trong hai nghi phạm có triệu chứng nôn mửa. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra y tế cho thấy các nghi phạm không có dấu hiệu phơi nhiễm chất độc thần kinh VX, cũng như không có dấu hiệu đáng ngại nào về sức khỏe”.

    Theo Dân Trí, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói rằng, một trong hai nghi phạm có triệu chứng nôn mửa, và đó có thể là do phơi nhiễm chất độc VX - chất độc được tìm thấy ở phần mắt và mặt thi thể người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-len-tieng-ve-thong-tin-cong-dan-bi-sat-hai-bang-chat-doc-vx-a182620.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan