+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên ngưng thực hiện cam kết với Mỹ, Hàn Quốc kêu gọi quân đội tăng khả năng phòng vệ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên chính thức thông báo sẽ ngưng thực hiện những cam kết với Mỹ về việc chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

    Triều Tiên chính thức thông báo sẽ ngưng thực hiện những cam kết với Mỹ về việc chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

    Ngày 21/1, Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ các cam kết về việc không thử tên lửa và hạt nhân, do Mỹ tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Bình Nhưỡng.

    Phát biểu tại Hội nghị về giải trừ vũ khí do Liên hợp quốc bảo trợ, cố vấn của phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc Ju Yong-chol nêu rõ, không có lý do gì mà Bình Nhưỡng phải đơn phương tuân thủ cam kết trong khi bên còn lại không tôn trọng những cam kết đó.

    Theo Yonhap, ông Ju cáo buộc Washington đã triển khai "các biện pháp trừng phạt tàn bạo và phi nhân đạo nhất" chống Bình Nhưỡng. Quan chức này cảnh báo nếu chính phủ Mỹ duy trì chính sách thù địch như vậy, sẽ không bao giờ có chuyện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) phát biểu tại cuộc họp nội các ở Sejong ngày 21/1/2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

    Cũng trong ngày 21/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cho quân đội nước này tăng cường khả năng phòng vệ "về mọi mặt" để chống lại các mối đe dọa thông thường và "bất ngờ."

    Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy việc bảo vệ "an ninh quốc gia” và củng cố “sức mạnh quốc phòng." Ông cho rằng điều quan trọng nhất, không có gì lay chuyển được là phải xây dựng khả năng phòng thủ mạnh mẽ." Theo ông, sức mạnh quân sự là cần thiết cho mục tiêu cuối cùng là hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) phát biểu tại cuộc họp nội các ở Sejong ngày 21/1/2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

    Trong một diễn biến riêng rẽ, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 22/1 xác nhận nước này vừa bổ nhiệm một quan chức quân đội đứng đầu các dự án xây dựng then chốt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un làm bộ trưởng quốc phòng mới của nước này.

    Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Kim Jong-gwan, Thứ trưởng Các lực lượng vũ trang Nhân dân Triều Tiên đã trở thành tân lãnh đạo Bộ Quốc phòng thay cho ông No Kwang-chol.
    Việc Triều Tiên có bộ trưởng quốc phòng mới được loan báo không lâu sau khi có thông tin nước này thay thế ngoại trưởng.

    Động thái được tin là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể định hình lại chính sách ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc, mặc dù ít khả năng sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào vào thời điểm hiện tại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ngung-thuc-hien-cam-ket-voi-my-han-quoc-keu-goi-quan-doi-tang-kha-nang-phong-ve-a309193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan