+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên từ bỏ "giấc mơ Trung Quốc", xích lại gần Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi quan hệ Trung-Triều xấu đi, quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Matxcơva lại khởi sắc trong vòng khoảng hơn một năm trở lại đây.

    Trong khi quan hệ Trung-Triều xấu đi, quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Matxcơva lại khởi sắc trong vòng khoảng hơn một năm trở lại đây.
    Theo tạp chí The Diplomat, Triều Tiên mới đây đã ra một văn bản nội bộ phê phán "giấc mơ Trung Quốc", một động thái cho thấy Bình Nhưỡng không còn “mặn mà” với đối tác lớn nhất là Bắc Kinh như trước đây.
    Triều Tiên từ bỏ

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ "giấc mơ Trung Quốc"...

    Hồi đầu tháng 6, trang tin News Focus International đưa tin, vào cuối tháng 4, Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ban hành một sắc lệnh nội bộ yêu cầu các quan chức nước này từ bỏ "giấc mơ Trung Quốc".
    “Trước đây, Trung Quốc là một người bạn cách mạng của Triều Tiên… Nhưng ngày nay, Trung Quốc đã trở nên ích kỷ, theo đuổi cải cách và mở cửa, bởi thế đặt các giá trị vật chất lên trên ý thức hệ”, sắc lệnh trên có đoạn viết.
    Sắc lệnh này cũng cáo buộc Trung Quốc “đồng sàng với đế quốc và mơ cùng giấc mơ với họ” thể hiện qua việc Trung Quốc phản đối chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
    New Focus International cho biết, một sắc lệnh tiếp sau đó của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên yêu cầu các công ty thương mại quốc doanh giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tăng cường quan hệ thương mại với Nga và các nước châu Âu khác.
    Bên cạnh đó, những thông tin mà trang tin trên đưa ra cũng phù hợp với các xu hướng trong quan hệ Trung-Triều và Nga-Triều trong mấy tháng gần đây. Hồi tháng 3, tờ The Diplomat đưa tin, Triều Tiên đã cho treo biển tại các học viện quân sự của nước này gọi Trung Quốc là “kẻ phản bội và kẻ thù của chúng ta”.
    Trong khi quan hệ Trung-Triều xấu đi, quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Moscow lại khởi sắc trong vòng khoảng hơn một năm trở lại đây.
    Chỉ vài ngày sau khi New Focus International đưa ra những thông tin kể trên, Nga và Triều Tiên đã tổ chức một phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa hai nước. Kết thúc cuộc họp, hai bên công bố một loạt thỏa thuận mà nếu được thực thi sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong quan hệ thương mại song phương.
    Hôm 17/6, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Mỹ cho biết, Triều Tiên dường như đã có được phiên bản chống hạm của một tên lửa hành trình do Nga chế tạo, bước đi mới nhất trong nỗ lực nhằm tăng cường khả năng tấn công trên biển.
    Một bộ phim tuyên truyền của nhà nước Triều Tiên, được phổ biến trên các mạng xã hội, trong đó có Youtube, đã cho thấy một tên lửa của nước này được phóng từ một tàu hải quân.
    Trên trang web 38 North của Viện Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), chuyên gia kiểm soát vũ khí Jeffrey Lewis cho hay tên lửa mới có thể là “một sự bổ sung mới và ổn định” vào kho vũ khí của Triều Tiên. Theo ông Lewis, tên lửa mới là một bản sao của tên lửa KH-35 do Nga chế tạo.
    Trước đó, Bình Nhưỡng đã mời công ty Nga tham gia khai thác vàng trên lãnh thổ Triều Tiên để đổi lấy các máy bay Tu-204 đã qua sử dụng.
    Theo Đài Tiếng nói nước Nga, điều này được nêu trong Biên bản cuộc họp Ủy ban liên chính phủ của Triều Tiên và Nga, tiến hành ngày 5/6, tại Vladivostok (Viễn Đông Nga).
    Ngoài ra, văn bản còn nói rằng đến ngày 1/10 năm nay, phía Nga sẽ chuẩn bị chuyển cho Triều Tiên danh sách các công ty Nga sẵn sàng tham gia những dự án khai thác khoáng sản rắn. Ở đây bao gồm cả mỏ than chì, mangan, ilmenit, zircon, vermiculite, niken, đá cẩm thạch, đá granit, phosphorít và xerpentin, nằm trong khu vực thành phố Danchhon.
    Triều Tiên cũng mời Nga tham gia khai thác hoạt thạch và quặng đồng, mỏ thạch anh, vanadi anhydride và than antraxit không khói.
    Động thái trên của Triều Tiên được tiến hành sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn quyết định xóa 90\% khoản tiền 10,86 tỷ USD mà Triều Tiên nợ từ thời Liên Xô trước đây.
    Số nợ còn lại, khoảng 1,09 tỷ USD, sẽ được Triều Tiên trả góp 6 tháng/lần trong vòng 20 năm và sẽ do Ngân hàng phát triển quốc gia Nga quản lý.
    Theo thỏa thuận này, Moscow sẽ dùng số tiền nợ còn lại mà Bình Nhưỡng phải trả để đầu tư vào các dự án y tế, giáo dục và năng lượng tại Triều Tiên. Bộ Tài chính Nga cho biết khoản tiền này có thể được dùng để xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đường sắt đến Hàn Quốc xuyên qua Triều Tiên.
    Tháng 3 năm nay một phái đoàn Nga do ông Alexander Galushka, Bộ trưởng Bộ phát triển Viễn Đông, đồng thời cũng là người đứng đầu Ủy ban Liên Chính phủ giữa hai nước về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ, dẫn đầu đã tới thăm Triều Tiên và có cuộc gặp với thủ tướng của nước này.
    Cùng thời điểm, Bình Nhưỡng cũng đã tổ chức một cuộc triển lãm về mối quan hệ hữu nghị của Nga và Triều Tiên trong quá khứ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tu-bo-giac-mo-trung-quoc-xich-lai-gan-nga-a37298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan