+Aa-
    Zalo

    Trinh sát luồn rừng, tránh "chim mồi" xâm nhập thủ phủ ma túy Lóng Luông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tiếp cận nhà các trùm ma túy ở Lóng Luông rất khó khăn, khi các đối tượng "chim mồi" luôn lăm lăm cầm súng chặn từ đầu bản.

    Việc tiếp cận nhà các trùm ma túy ở Lóng Luông rất khó khăn, khi các đối tượng "chim mồi" luôn lăm lăm cầm súng chặn từ đầu bản. Vì vậy, để thâm nhập vào thánh địa ma túy này, các trinh sát đã phải luồn rừng từ lúc nửa đêm.

    Trinh sát luồn rừng xâm nhập thánh địa ma túy Lóng Luông

    Khi bị truy nã, Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận lên bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La xây dựng "sào huyệt" và tiếp tục gieo rắc "cái chết trắng".

    Lóng Luông là xã vùng cao của huyện Vân Hồ, cách biên giới 15-20km. Xã có 11 bản với trên 5.2000 nhân khẩu. Toàn xã hiện có 31 kẻ truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 65 người chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng.

    Theo báo Lao động, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La xác lập chuyên án TN18 đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và chuyên án TN19, đấu tranh với đối tượng truy nã Nguyễn Văn Thuận.

    Đầu tháng 4/2018, Ban chuyên án quyết định ra quân. Giai đoạn đầu tiên là thực hiện tuần tra kiểm soát công khai tại các địa bàn giáp ranh. Tại ba trục đường dẫn vào nhà đối tượng Tuân, Thuận, Ban chuyên án bố trí 3 tổ công tác, mỗi tổ từ 10-15 cán bộ chiến sĩ, chia làm 2 ca thực hiện kiểm soát 24/24h người và phương tiện ra vào bản. Việc này nhằm mục đích bao vây, "cấm vận" 2 đối tượng Tuân, Thuận và ngăn chặn các đối tượng ma túy sở tại từ địa bàn khác đến tiếp sức cho hoạt động phạm tội và chống đối của Tuân và Thuận.

    Sáng 30/6, tại bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), nhiều cảnh sát mặc áo giáp, cầm súng vẫn đứng dọc đường vào bản.  Ảnh: VnExpress

    Với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án cũng bóc tách được 10 đối tượng bảo vệ cho Tuân và Thuận, đưa vào các trung tâm cai nghiện. 

    Việc tiếp cận nhà trùm ma túy Thuận và Tuân vô cùng khó đối với Ban Chuyên án và người lạ vào đầu bản là đàn em của Tuân đã lăm lăm cầm súng đi theo. Vì vậy, Ban Chuyên án đã cử một tổ công tác từ 3-5 trinh sát leo bộ theo đường vòng lên cánh rừng đối diện nhà đối tượng để mật phục.

    “Do không thể vào bản bằng đường giao thông do “chim mồi” luôn canh gác ngay ở đầu bản nên trinh sát phải leo núi theo đường vòng.

    Từ 3h sáng, anh em chuẩn bị hành trang mang theo nước, lương khô, túi ngủ và cả vũ khí băng qua những cánh rừng để lên quả núi trước nhà đối tượng. Mỗi chuyến chúng tôi phải đi 3 ngày, ăn ngủ luôn trên núi”, một trinh sát kể lại.

    Sau khi nắm được sơ đồ nhà, Ban chuyên án lên kế hoạch tác chiến.

    Từ ngày 26-28/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và các đơn vị liên quan phối hợp đã tổ chức lực lượng tấn công vào “sào huyệt” của các đối tượng.  Tuân, Thuận và hai tên khác đã bị tiêu diệt, ba người bị bắt.

    Nhà chức trách thu 49 khẩu súng các loại (AK, AR15, Sămplêch, K54, K59, Colt…; có một số khẩu bị cháy); 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại (chủ yếu đạn AK), 31 hộp tiếp đạn (có đạn), 29 ống giảm thanh, ống ngắm súng; 3 ống nhòm; 11 căn xăng, dầu loại 20-30 lít; 23 bình gas loại 13kg, bộ máy ép thủy lực; hai ôtô, khoảng 25m3 gỗ sến, bách cùng nhiều tang vật khác...

    Kẻ cầm đầu đường dây ma túy tên "Trăng"

    Theo báo Dân Trí, từ nhiều năm trước, khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành điều tra triệt phá các đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia lên đến 2.700 bánh heroin, đã có 17 kẻ lĩnh án tử hình, 8 kẻ khác lãnh án chung thân.

    Hầu hết các đối tượng bị bắt đều khai người điều hành đường dây ma tuý này tên là “Trăng” ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Trăng luôn giấu mặt, ẩn mình và chỉ điều hành buôn bán ma tuý qua điện thoại.

    Vũ khí thu được tại nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân. Ảnh: Vietnamnet

    Trong khi đó, theo tài liệu của cơ quan điều tra, trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã bỏ trốn lên bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tại đây, Tuân cặp bồ với một phụ nữ trẻ khác chung sống như vợ chồng và tiếp tục móc nối buôn bán ma túy. Kể từ đây, Nguyễn Thanh Tuân lấy tên là Sòng A Trang (hay còn gọi là Trăng).

    Báo Công an TP.HCM đưa tin, do địa bàn Lóng Luông từ lâu đã là “thánh địa ma túy” vùng Tây Bắc, là nơi tập kết “hàng” của các toán nhóm vận chuyển ma túy vũ trang người Lào, Thái Lan từ biên giới Việt-Lào vào nội địa, nên Tuân nhanh chóng trở thành đầu nậu có tiếng, cung cấp nguồn hàng cho hầu hết các đường dây ma túy xuyên quốc gia.

    Hàng của Tuân có tiếng là chất lượng, bởi dù heroin hay hồng phiến, hàng đá, ma túy tổng hợp các loại đều là hàng “Made in Tam giác Vàng”, ít bị pha chế, "dập lại" như nhiều đầu nậu khác. Ngoài ra, Tuân có nguồn hàng cực kỳ dồi dào. Bởi vậy, những tay buôn ma túy chuyên nghiệp, có “thâm niên” thường tìm đến Tuân.

    Đặc biệt, mặc dù cầm đầu nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia, nhưng Tuân hầu như không bao giờ ra mặt mà chỉ ngồi một chỗ giao dịch qua điện thoại với các chủ hàng và đầu mối. Sau khi giao dịch thành công, Tuân sai đàn em thân tín lên khu vực Rừng Già - nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La để nhận ma túy từ gã chủ hàng người Mông tên là Nhồng. Sau đó, cũng qua điện thoại, Tuân sai đám tay chân đem đi giao cho các mối hàng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và đem cho các ông trùm ma túy người Trung Quốc.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-sat-luon-rung-tranh-chim-moi-xam-nhap-thu-phu-ma-tuy-long-luong-a235484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan