+Aa-
    Zalo

    Trình trạng vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN ngày càng phức tạp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là nội dung được nêu ra tại hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội...

    Đây là nội dung được nêu ra tại hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN; Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ Luật hình sự.

    Tại Hội nghị, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân tối cao giới thiệu về quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 về tội gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo Điều 214, 215, 216 của Bộ Luật hình sự; các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP; đại diện BHXH Việt Nam chia sẻ về thực trạng công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH và một số lưu ý; đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh thông tin về thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH trên địa bàn Thành phố và một số lưu ý; Toà án nhân dân tỉnh Đồng Nai; Bình Dương chia sẻ bài học kinh nghiệm qua thực tiễn giải quyết các vụ án liên quan đến BHXH tại Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh.

    Các đại biểu tham dự hội nghị đã tham luận, đóng góp ý kiến để công tác triển khai quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 về tội gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo Điều 214, 215, 216 của Bộ Luật hình sự; Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP được thiết thực, hiệu quả.

    Trình bày về thực trạng xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trình trạng vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN mặc dù diễn ra ngày càng phức tạp và xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước nhưng việc xử phạt, khởi kiện các đơn vị nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên trong thực tế số đơn vị vi phạm nhiều nhưng số vụ việc được xử lý còn ít và chậm trễ.

    Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN (Ảnh minh hoạ)

    Trên thực tế để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH đã áp dụng các giải pháp như: Cử cán bộ chuyên quản theo dõi, đôn đốc việc đóng và trả nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động; thành lập các tổ thu nợ liên ngành; yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra và thông tin, báo cáo kịp thời tình hình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trên địa bàn để có hướng chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời, công khai thông tin về các đơn vị trốn đóng, nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN số lượng lớn, kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi trực tiếp đến tổ chức công đoàn hoặc đại diện người lao động, khởi kiện các đơn vị nợ đọng kéo dài.

    Bắt đầu từ ngày 01/01/2018, Bộ Luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành đã bổ sung quy định xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng và mạnh mẽ để xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đang gây bức xức cho xã hội, đặc biệt đối với công nhân lao động.

    Sau 8 tháng thực hiện, đến nay đã có 12 BHXH tỉnh, thành phố chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đề nghị xử lý hình sự các hình vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với tổng số 40 hồ sơ. Trong đó, 15 hồ sơ đề nghị xử lý theo Điều 214; 01 hồ sơ đề nghị xử lý theo Điều 215 và 24 hồ sơ đề nghị xử lý theo Điều 216.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-trang-vi-pham-phap-luat-bhxh-bhyt-bhtn-ngay-cang-phuc-tap-a310551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan