+Aa-
    Zalo

    Trò chuyện cùng 3 cô gái Việt viết sách về nước Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cùng trò chuyện để hiểu thêm cuộc hành trình xuyên Mỹ và dự án viết sách về đất nước và con người nơi đây của ba cô gái mạnh mẽ và cá tính đến từ Việt Nam.

    (ĐSPL) - Ba cô gái mạnh mẽ, cá tính sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, cùng chung sở thích khám phá thế giới. Họ đã đi và viết sách về nước Mỹ như thế nào? Cùng trò chuyện để hiểu thêm cuộc hành trình xuyên Mỹ và dự án viết sách về đất nước và con người nơi đây của ba cô gái này nhé!

    Ba cô gái đã lập nên nhóm 3594 Miles từ cuối năm 2012 để thực hiện dự án của mình. Zi Nguyen hiện đang theo đuổi ngành Fashion Photography, cộng tác với những tạp chí thời trang ở Mỹ và một vài quốc gia khác. Rio Lam tiếp tục con đường viết lách đã bắt đầu từ khi còn ở Việt Nam. Iris Le nhắm đến dự định làm việc cho các tổ chức phi chính phủ. 

     Từ trái qua: Rio Lâm, Iris Lê và Zi Nguyễn tại hồ Caddo, Louisiana.

    Chào các bạn, các bạn có thể giới thiệu cho độc giả của báo Đời sống và Pháp luật về bản thân mình?

    Bọn mình gồm có Zi Nguyen, Rio Lam (sinh năm 1991) và Iris Le (sinh năm 1992). Tụi mình quen nhau từ cấp III ở trường Chuyên Lê Quý Đôn – Đà Nẵng, sau đó cùng học Đại học ở bang Texas. Zi Nguyen ở Mỹ 7 năm, Rio Lam và Iris Le ở Mỹ 4 năm.

    Được biết, trong dịp lễ tạ ơn vừa rồi, các bạn có một chuyến hành trình trên đường bộ quanh nước Mỹ. Bạn có thể chia sẻ những kỉ niệm trên hành trình của mình không?

    Chuyến đi của bọn mình bắt đầu vào ngày 16/12/2013, sau Lễ Tạ ơn nửa tháng, và kết thúc vào ngày 8/ 1/ 2014. Bọn mình đi từ Dallas, Texas sang phía Tây: Los Angeles, California, rồi ngược lại phía đông, đi qua các thành phố Salt Lake City, bang Utah; Denver, bang Colorado; Chicago, bang Illinois; Boston, bang Massachusetts, New York, Washington D.C.

    Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là khi lái xe qua dãy núi lớn nhất nước Mỹ, Rocky Mountains vào đêm có bão tuyết. Tuy chỉ là bão nhẹ, nhưng đó là lần đầu tiên bọn mình lái đường núi ban đêm trong điều kiện như thế, nên cảm giác rất lo sợ.

     Những giây phút nghỉ ngơi trên chuyến hành trình.

    Tại sao các bạn lại đặt tên nhóm của mình là 3594 miles. Đó có phải là quãng đường mà các bạn dự định sẽ đi không?

    Quãng đường thực sự tụi mình đã đi là 11.000 miles. 3594 chỉ là con số tượng trưng vì cộng lại là 21 – tuổi hợp pháp được uống rượu tại Mỹ.

    Các bạn đã đi qua bao nhiêu bang của nước Mỹ? Các bạn hãy chia sẻ cho độc giả biết những đặc trưng mỗi vùng đất mà các bạn qua?

    Chỉ riêng trong chuyến đi, bọn mình đã đi qua khoảng 28 bang. Trước đó bọn mình cũng từng du lịch đến những bang khác nữa. Nước Mỹ đặc biệt ở chỗ nó trải qua nhiều địa hình, nhiều vùng khí hậu khác nhau; thế nên trong vòng một tháng bọn mình đã chứng kiến từ vùng ven biển nắng ấm, đến cao nguyên khô cằn, đến những nơi ngập trong tuyết trắng. Ở mỗi nơi như thế, tập quán và con người lại có nhiều điểm khác nhau.

     Ba cô gái mạnh mẽ và cá tính vui đùa cùng nhau trên chuyến hành trình.

    Để thực hiện một chuyến đi như vậy không phải ai cũng đủ can đảm. Các bạn đã gặp phải những khó khăn gì trên hành trình này?

    Thực sự bọn mình không thấy có khó khăn gì đáng kể. Lớn nhất có lẽ là chuyện thuê xe, rất may bọn mình đã gặp được một chị tốt bụng giúp tụi mình thuê xe. Chuyến đi diễn ra vào kỳ nghỉ đông, sau khi bọn mình đã kết thúc kỳ học mùa thu. Mình cũng không thấy có gì khó khăn trong việc cân bằng giữa việc học và chuyến hành trình này.

    Các cô gái thường rụt rè trong mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là không có chàng trai nào đi cùng. Vậy những việc như hỏng hóc xe cộ, hoặc đối diện với nguy hiểm, các bạn đã hành xử như thế nào?

    Thành thật mà nói, đối với xe hơi ở Mỹ; trừ khi bạn là thợ cơ khí chuyên sửa xe, còn lại một khi xe đã hư thì trai hay gái đều như nhau, đều chỉ biết nhìn và gọi đến garage gần nhất. Thậm chí kể cả khi bạn học nghề sửa xe chuyên nghiệp nhưng không có đồ nghề chuyên dụng thì cũng đành bó tay nếu xe hư nặng. Còn những chuyện đơn giản như thay bánh xe tạm thời, thay dầu, châm nước,… đều là chuyện con gái có thể làm tốt.

     Rio Lâm và Iris Lê tại Grand Canyon.

    Với nguy hiểm cũng thế. Bọn mình nghĩ nếu có cướp xông ra trên đường thì con trai hay con gái cũng bó tay. Còn những lúc cần mang vác nặng thì có lẽ bạn nào đi du học cũng có thể vác những vali vài chục ký. (cười)

    Cảm giác của các bạn sau chuyến hành trình này hiện giờ là như thế nào?

    Mình muốn đi roadtrip nhiều lần nữa. Nó sẽ không bao giờ là đủ.

    Dự án cuốn sách “Get Lost. Be Found.” được các bạn lên ý tưởng và phân chia công việc như thế nào để có một chuyến đi an toàn nhưng cũng không kém phần thú vị?

    Tụi mình kiểm tra xe kỹ trước và trong suốt chuyến đi, bơm bánh xe đầy đủ, thay dầu và nước mới. Trong cốp xe tụi mình cũng có một bộ sửa xe cấp tốc đề phòng trường hợp hết điện, v.v… Về việc phân chia nhiệm vụ, vì tụi mình là bạn thân nên cũng khá dễ dàng.

     Dừng lại sửa xe giữa đường.

    Các bạn hãy giới thiệu cho độc giả biết về cuốn sách “Get Lost. Be Found.”?

    “Get Lost. Be Found.” là  cuốn sách viết về những năm tháng bọn mình ở Mỹ và về chuyến đi Winter Trip vừa rồi. Bọn mình chỉ in với số lượng rất nhỏ để tặng những người đã ủng hộ bọn mình trước đây. Bên cạnh đó, bọn mình sẽ đưa bản ebook free lên mạng để mọi người có cơ hội tìm đọc.

    Cuốn sách được chia thành ba phần. Phần 1 nói về những chuyến đi chơi nhỏ hơn của chúng mình trước chuyến đi đường dài năm 2012. Phần 2 nói về trải nghiệm chuyến đi đường dài vòng quanh nước Mỹ và phần 3 là một số bài tản văn của mình bằng tiếng Anh.

     "Get lost. Be found" đã được hoàn thành xuất bản cuối tháng 5 vừa rồi.

    Còn bao lâu nữa thì các bạn tốt nghiệp? Trong tương lai, các bạn có dự định gì cho những vùng đất khác không?

    Zi Nguyen hiện đã tốt nghiệp, đang đi làm ở Boston. Rio Lam và Iris Le còn 1 năm nữa. Chúng tôi luôn có dự định trong đầu, chỉ khó ở chuyện hiện thực hóa nó thôi. Chúng tôi đang muốn đi San Francisco, hoặc Florida, hoặc Nam Mỹ và châu Âu. Tùy duyên đưa đẩy thôi, miễn sao lúc nào cũng nhắm đến mục tiêu cuối cùng ấy là được.

    Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc các bạn thành công và may mắn trong cuộc sống!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-chuyen-cung-3-co-gai-viet-viet-sach-ve-nuoc-my-a38260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan