+Aa-
    Zalo

    Trồng loại dừa thơm mùi lá dứa, anh nông dân thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liều lĩnh trồng loại dừa dứa, có mùi thơm, nước lại ngọt đã giúp anh nông dân ở Quảng Ngãi thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    Liều lĩnh trồng loại dừa dứa, có mùi thơm, nước lại ngọt đã giúp anh nông dân ở Quảng Ngãi thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    Năm 2011 lần đầu tiên giống cây dừa dứa được anh Trần Phú Xuân đưa về trồng thành công tại vùng đất ven biển xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, anh Xuân đã mua 300 cây dừa dứa giống về trồng. Đến nay cây dừa dứa cho thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm, cây dừa dứa mở ra hướng đi mới cho nông dân ở các vùng ven sông, ven biển trong tỉnh Quảng Ngãi.

    Anh Trần Phú Xuân đang khai thác dừa dứa trong vườn nhà. Ảnh: Khuyến nông Quảng Ngãi

    Anh Xuân cho biết điều đáng mừng là có nhiều thương lái đã đến đặt hàng bao trọn cả trái lớn và trái nhỏ để bán cho các sạp hàng trái cây, nhằm đáp ứng nhu cầu lựa chọn các loại nước uống giải khát hợp vệ sinh, có nguồn gốc từ thiên nhiên của người tiêu dùng.  

    Năng suất trồng dừa của anh Xuân mỗi năm lãi được 150 triệu đồng. Ảnh Dân Viêt 

    Đến nay vườn dừa dứa của anh Trần Phú Xuân sinh trưởng phát triển rất tốt với hơn 250 cây đang ra trái. Năng suất trung bình khoảng 60 quả/cây. Với giá bán tại vườn 10.000 đồng/quả, anh Xuân nhẩm tính sau khi trừ mọi chi phí phân bón, thuốc… anh còn lãi hàng trăm triệu đồng.

    Cùng là trồng dừa nhưng không chỉ có giống dừa dứa mới đem lại thu nhập cao mà trồng dừa mã lai cũng cho năng suất cao không kém.

    Ông Nguyễn Ngọc Tưởng (65 tuổi, xã Chánh An, Vĩnh Long) là người đầu tiên làm giàu nhờ trồng dừa Mã Lai, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Tưởng kể cách đây 10 năm, gia đình rất khó khăn, vợ mất sớm để lại 5 đứa con nhỏ, gia đình khó khăn ông quyết định mua 50 trái dừa giống Mã Lai về trồng tại vườn nhà.

    Ông Tưởng bên cây dừa của mình. Ảnh: Thanh niên.vn

    Chỉ sau 3 năm, dừa bắt đầu cho trái. Những buồng đầu tiên trái nằm sát đất, trông rất đẹp mắt. Thấy hiệu quả, ông Tưởng bắt đầu để giống rồi nhân rộng trồng nhiền dừa Mã Lai hơn. Nhờ dừa mau cho trái, bán có giá nên gia đình có thu nhập hằng ngày.

    Ông Tưởng cho biết hiện nay vườn dừa của ông có đến 500 cây đang cho trái, trong đó có 250 cây được 10 năm tuổi. Những cây dừa từ 5 năm tuổi trở lên mỗi quầy cho từ 40 - 50 trái, thậm chí 60 trái… Ước tính sản lượng dừa thu hoạch năm nay sẽ tăng gấp đôi năm trước. Ngoài ra, đến nay đã có nhiều người đặt cọc mua 2.000 trái dừa giống, dự báo đến cuối năm sẽ tăng gấp đôi bởi loại dừa này đang hút hàng.

    Ông Trần Hoàng Tín, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chánh An, cho biết hiện nay dừa Mã Lai cho thu nhập cao nhưng cung không đủ cầu. Ông Tưởng đã chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ giống cho hơn 30 hộ ở địa phương trồng theo và đều đạt kết quả khả quan mang lại thu nhập cao.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-loai-dua-thom-mui-la-dua-anh-nong-dan-thu-nhap-ca-tram-trieu-dong-moi-nam-a211265.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan