+Aa-
    Zalo

    Trồng cà pháo cắn giòn tan, mỗi tuần người dân thu lãi tiền triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cứ 1 tuần người dân huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi thuê người hái cà một lần trừ chi phí còn lời khoảng 1 triệu đồng...

    Cứ 1 tuần người dân huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi thuê người hái cà một lần trừ chi phí còn lời khoảng 1 triệu đồng...

    Theo báo Quảng Ngãi, mấy năm nay, người dân ở xóm Hải An, thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã chuyển sang trồng cây cà pháo. Hải An cũng được gọi là “thủ phủ cà pháo” bởi có diện tích trồng cà pháo lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi.

    Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm có thâm niên trồng cà khoảng 10 năm nay. Chỉ tay về ruộng cà trĩu quả, ông Lâm cho hay, một tháng nay cà cho thu hoạch rộ, cứ một tuần tôi thuê người hái cà một lần, được trên dưới 2 tạ, với giá bán hiện tại là 6.500 - 7.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lại khoảng 1 triệu đồng. Sau mỗi lần thu hoạch chỉ cần tưới nước, bón phân, trái sẽ lớn nhanh một tuần sau lại tiếp tục thu hoạch.

    Cà pháo dễ trồng, cho thu nhập cao, đầu ra ổn định - Ảnh: báo Quảng Ngãi

    Một sào cà chi phí đầu tư vài trăm nghìn đồng, nhưng lãi 7 - 8 triệu đồng. Nếu cất công chăm sóc tốt lợi nhuận có thể lên đến 10 triệu đồng hoặc gấp đôi nếu gặp năm cà được giá.

    Với ưu thế nổi trội của cây cà pháo, 2 năm nay, gia đình nông dân Phạm Văn Thuần, ở thôn 4, xã Bình Hòa cũng chuyển 2 sào đất chuyên trồng dưa sang trồng cà pháo.

    Theo bà con nông dân, cà pháo có đầu ra ổn định nhất trong cây trồng hiện nay. Họ thu hoạch xong chở đến điểm thu mua, cân và nhận tiền liền, không phải lo đầu ra vì không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như dưa và ớt.

    Thông tin trên báo Nghệ An cho biết, không chỉ người dân huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi chuyển sang trồng cà. Vài năm nay, nông dân Chi Khê - Con Cuông (Nghệ An) cũng đã chuyển sang trồng rau màu, trong đó cây cà pháo luôn chiếm ưu thế nổi trội.

    Hiện các hộ trồng cà đang bước vào vụ thu hoạch với giá khá cao, đầu vụ 10.000 đồng/kg, tính ra một sào cho thu nhập gần 40 triệu đồng/6 tháng.m Toàn xã hiện có 15 ha trồng cà pháo tập trung ở 2 thôn Tiến Thành và Quyết Tiến. Để nâng cao năng suất cũng như chất lượng của cà, hầu hết các hộ trồng cà ở đây phủ nilon duy trì độ ẩm cho đất để cây sinh trưởng tốt.

    Báo Trí thức trẻ dẫn lời lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) trong Đông y, cà pháo có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng, chỉ thống, chữa nóng lạnh, ngũ tạng hao tổn, tiêu sưng, cầm máu, tán huyết ứ, lợi tiểu, kích thích gan và tụy, kích thích tim, chữa táo bón giảm niệu, xuất huyết đại tràng, đái ra máu, đi lỵ ra máu, phụ nữ rong kinh.

    Y học cổ truyền sử dụng loại cà già và toàn cây để làm thuốc với nhiều tên gọi khác nhau như di tử, giả tử, ải qua. Cà pháo chứa nguồn dồi dào của magiê, kali, natri, sắt, mangan, kẽm, vitamin B1, B2, C… Quả cà cũng rất giàu khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-ca-phao-can-gion-tan-moi-tuan-nguoi-dan-thu-lai-tien-trieu-a202951.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan