+Aa-
    Zalo

    Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới vượt ngục nhờ “tay trong”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Guzman được xem là trùm buôn lậu ma túy có thế lực nhất trên thế giới và cũng là tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

    (ĐSPL)- Thông tin trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman mang biệt danh “El Chapo” đã trốn thoát khỏi nhà tù Mexico đã gây náo loạn  dư luận nước này. Đây là lần vượt ngục thứ hai của nhân vật này trong 14 năm qua. Guzman từng bị bắt năm 1993, nhưng đã trốn thoát khỏi nhà tù năm 2001. Mãi đến năm 2014 trùm ma túy này mới bị bắt lại cho đến khi  xảy ra cuộc vượt ngục vào tuần trước. Guzman được xem là trùm buôn lậu ma túy có thế lực nhất trên thế giới và cũng là tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

    Cuộc vợt ngục không tưởng

    Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 13/7, Bộ trưởng Nội vụ Mexico  Miguel Angel Osorio Chong nói rằng, giới chức lãnh đạo nhà tù Mexico phải có sự cấu kết với trùm ma túy khi tên này trốn thoát khỏi một nhà tù được trang bị hệ thống an ninh nghiêm ngặt bậc nhất Mexico.

    Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo” Guzman trong một lần bị bắt.

    Theo Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico, lần cuối người ta nhìn thấy Guzman trên camera an ninh là vào lúc 8h52 khi y đi vào khu vực nhà tắm ở nhà tù Altiplano tối 11/7. Giây lát sau khi y biến mất khỏi tầm nhìn, lính gác tiến vào và phát hiện phòng giam trống rỗng. Theo nhà chức trách, Guzman đã trốn thoát qua đoạn đường hầm dài 1,5km tại khu vực nhà tắm của phòng giam. Đoạn đường hầm dẫn đến một toà nhà đang trong quá trình xây dựng bên ngoài nhà tù Altiplano.

    Đoạn đường hầm cao 1,7m, rộng 80cm, dẫn tới một tòa nhà với tường gạch màu xám, nằm trên một ngọn đồi. Cơ quan công tố đã công bố một đoạn video cho thấy cái hố bên trong phòng tắm, tại buồng giam Guzman. Trong đường hầm có một khu bếp và một chiếc giường, cho thấy có nhiều người đã sống ở đây.

    NBC News cho biết, El Chapo thật sự là một “bậc thầy” về đường hầm trong lòng đất. Ngay cả ở một nhà tù được cho là canh phòng nghiêm ngặt nhất, y đã vượt ngục thành công tới 2 lần trong 14 năm, quả là không tưởng.

    Cảnh sát và binh lính Mexico đã thiết lập nhiều điểm kiểm soát và cho kiểm tra các phương tiện qua lại những con đường gần đó để tìm kiếm Guzman. Theo nhận định của một chuyên gia về truy quét các mạng lưới ma túy tại Mỹ, nếu Guzman không bị bắt giữ sớm, hắn sẽ hoàn toàn có thể đến khu vực Sinaloa,  trốn vào các khu rừng núi.

    Nhà chức trách đã điều tra một chuyến viếng thăm nhà tù rất kỳ lạ, diễn ra hồi tháng Ba năm nay. Trong lần đó, một người phụ nữ đã dùng thẻ căn cước giả để thăm Guzman trong tù. Lần trốn thoát thứ hai của Guzman đã đánh dấu một bước lùi lớn với Tổng thống Mexico Pena Nieto, phủ bóng lên chuyến thăm Pháp của ông. Trước kia, chính quyền của ông Nieto đã được ca ngợi vì bắt được nhiều trùm ma túy và Guzman là chiến lợi phẩm lớn nhất.

    Phát biểu từ Paris, Pena Nieto nói rằng vụ đào tẩu của Guzman là “sự sỉ nhục với Nhà nước” và yêu cầu Cơ quan điều tra xem quản giáo có giúp đỡ gã hay không. Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch đã bày tỏ sự lo ngại về màn đào tẩu của Guzman và đề nghị giúp Mexico nhanh chóng bắt giữ gã này. Guzman là một trong những tên trùm tội phạm có tổ chức quyền lực nhất thế giới. Hắn đứng đầu một nhóm chuyên nhập lậu cocaine, cần sa và methamphetamine có giá trị đến hàng tỉ USD vào Mỹ.

    Tên tội phạm có biệt danh “gã lùn”

    Joaquin “El Chapo” Guzman sống cuộc đời “ẩn dật” từ rất lâu nên những câu chuyện về tên trùm ma túy này luôn được “rỉ tai truyền miệng” và dần dần, nó khiến “El Chapo” trở thành một cái tên “huyền thoại”. Guzman chỉ cao vỏn vẹn có 1,68m,  nên hắn có biệt danh là “El Chapo”, tức là “gã lùn”.

    Vận chuyển, buôn bán hàng cấm với số lượng khổng lồ nên lượng tài sản của El Chapo là khó có thể xác minh chính xác. Nó có thể rải rác ở khắp nơi trên thế giới và cũng có thể để ở trong... một chiếc xe tải. Trong một chiến dịch truy quét tội phạm tại thành phố Tijuana giáp biên giới với Mỹ, lực lượng đặc nhiệm Mexico đã phát hiện và thu giữ 15,3 triệu USD giấu trong một xe tải vô chủ.

    Xe tải vô chủ vì tài xế đã bỏ trốn, nhưng tài sản thì chỉ có thể là của El Chapo, vì đây là “lãnh địa” của băng đảng buôn ma túy hàng đầu Mexico, băng Sinaloa, do El Chapo đứng đầu. Trong nhiều năm liền, tay trùm ma túy này thường xuyên có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

    Vì luôn sẵn tiền như vậy nên khi nhắc đến El Chapo, người ta nói rằng hắn là người có thể hối lộ bất kỳ ai. Guzman được sinh ra ở Badiraguato, Sinaloa, một bang ở Tây Bắc Mexico, tại thời điểm việc buôn bán ma túy đã phát triển. Hắn bắt đầu “sự nghiệp” của mình bằng cách làm việc cho trùm ma túy Miguel Angel Felix Gallardo. Sau đó hắn thành lập băng đảng riêng của mình vào năm 1980 và nhanh chóng thiết lập các “chi nhánh” ở một số quốc gia, rồi tiếm quyền số 1 từ tay người thầy của mình.

    Guzman đã bị bắt ở Guatemala vào năm 1993 và bị dẫn độ tới Mexico, nơi ông bị kết tội và bị kết án 20 năm tù trong một phòng giam được trang bị an ninh tối tân nhất Mexico. Nhưng một trong những câu chuyện thường được kể khi nhắc đến El Chapo chính là việc hắn đã vượt ngục thành công vào năm 2001.

    Người ta đã tốn rất nhiều giấy mực để lý giải hắn đã trốn thoát khỏi nhà tù được canh phòng bậc nhất Mexico thế nào. Và kết quả điều tra cho thấy tên trùm khét tiếng đã trốn ra ngoài trong một giỏ giặt đồ. Kế hoạch vượt ngục của hắn cũng nhận được sự hỗ trợ của cai ngục sau khi nhân viên này nhận khoản lót tay 2,5 triệu USD.                           

    Thanh Xuân (theo CNN, Telegraph, The Guardian)

     Xem thêm video:

    [mecloud]OdSLw5T8QD[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-ma-tuy-nguy-hiem-nhat-the-gioi-vuot-nguc-nho-tay-trong-a103578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.