+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bất ngờ miễn nợ cho 17 quốc gia châu Phi

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thông báo Bắc Kinh sẽ xóa nợ của 23 khoản cho vay không lãi suất cho 17 quốc gia châu Phi.

    "Trung Quốc sẽ xóa bỏ 23 khoản vay không tính lãi cho 17 quốc gia châu Phi đã đáo hạn vào cuối năm 2021", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi ngày 23/8. 

    Ông Vương Nghị cam kết rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ và tham gia xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở châu Phi thông qua tài trợ, đầu tư và hỗ trợ.

    trung quoc bat ngo xoa no cho 17 nuoc 2022 dspl
    Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

    "Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu từ châu Phi, hỗ trợ cho sự phát triển của các ngành sản xuất và nông nghiệp của châu Phi, đồng thời mở rộng hợp tác trong các ngành mới nổi như nền kinh tế kỹ thuật số, y tế, lĩnh vực xanh và carbon thấp", Bộ trưởng cho biết.

    Chi tiết cụ thể của việc miễn nợ nói trên không được công bố vì Trung Quốc không nói quốc gia và số tiền được miễn. Trước đó, Trung Quốc đã hủy nợ tới hạn đối với các khoản cho vay không tính lãi trị giá 113,8 triệu USD đến hạn vào năm 2020 cho 15 quốc gia châu Phi, trong đó có Botswana, Burundi, Rwanda, Cameroon, CHDC Congo và Mozambique.

    Ông Vương Nghị nói: “Trung Quốc đánh giá cao cam kết chắc chắn của các nước châu Phi đối với nguyên tắc một Trung Quốc và đánh giá cao ủng hộ mạnh mẽ của các bạn đối với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”.

    Các nhà tài chính Trung Quốc và các chính phủ châu Phi đã ký hơn 1.180 cam kết cho vay trị giá 160 tỷ USD từ năm 2000 đến năm 2020, trong đó 2/3 là dành cho các dự án vận tải, điện và khai mỏ. Angola, Zambia, Ethiopia, Kenya và Cameroon đã vay nhiều nhất từ ​​Trung Quốc bằng đồng USD.

    Ông Vương Nghị cam kết Trung Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào châu Phi, trong đó có khoản hỗ trợ xây dựng “Vạn lý trường thành xanh” chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ lương thực cho 17 quốc gia và tăng nhập khẩu của Trung Quốc từ châu Phi.

    Kể từ năm 2000, Bắc Kinh đã công bố nhiều đợt xóa nợ các khoản vay không lãi suất cho nhiều nước châu Phi, hủy những khoản nợ trị giá ít nhất 3,4 tỉ USD đến năm 2019, theo nghiên cứu của Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao thuộc Trường ĐH Johns Hopkins.

    Những khoản nợ được hủy giới hạn trong các khoản vay viện trợ nước ngoài không lãi suất đến hạn, trong đó Zambia được hủy nợ nhiều đợt nhất trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, phần lớn các khoản cho vay gần đây của Trung Quốc ở châu Phi, như các khoản vay ưu đãi và các khoản vay thương mại, chưa từng được xem xét hủy bỏ mặc dù một số khoản đã được tái cơ cấu.

    Lạm phát gia tăng đã kéo theo làn sóng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, làm tăng chi phí trả các khoản vay nước ngoài.

    Theo Ngân hàng Thế giới, Trung Quốc chiếm gần 40% tổng nợ song phương và nợ tư nhân mà các quốc gia nghèo nhất thế giới cần phải thanh toán trong năm nay.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-ngo-mien-no-cho-17-quoc-gia-chau-phi-a548832.html
    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Một quan chức Ukraine đã kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế xóa nợ, viện dẫn lý do đất nước của họ đang bị tàn phá nặng nề do leo thang căng thẳng với Nga.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Một quan chức Ukraine đã kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế xóa nợ, viện dẫn lý do đất nước của họ đang bị tàn phá nặng nề do leo thang căng thẳng với Nga.