Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bị nghi phóng thất bại vệ tinh do thám trái đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ phóng tên lửa đã được đưa tin trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc. Nhưng sau đó không kênh thông tin nào của Bắc Kinh bình luận về kết quả sự kiện này.

    Vụ phóng tên lửa đã được đưa tin trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc. Nhưng sau đó không kênh thông tin nào của Bắc Kinh bình luận về kết quả sự kiện này.

    Theo báo South China Morning Post, Trung Quốc bị nghi ngờ đã thất bại trong một vụ phóng tên lửa chở vệ tinh do thám trái đất hiện đại nhất của nước này hôm 1/9.

    Tên lửa Trường Chinh 4C được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây. Tuy nhiên, theo trang aihangtian.com, một website do giới chuyên gia và người yêu thích thiên văn Trung Quốc lập nên, tên lửa này đã không thể mang theo vệ tinh Gaofen-10 bay vào quỹ đạo dự kiến.

    Cùng thời điểm, tài khoản mạng xã hội Weibo của cảnh sát tỉnh láng giềng Thiểm Tây cũng đăng tải thông tin về công tác tìm kiếm và khôi phục các mảnh vỡ. Vụ phóng vệ tinh bị xem là đã thất bại. Tuy nhiên, nội dung này lập tức bị gỡ bỏ.

    Hình ảnh hiện trường nơi vệ tinh rơi được Sở Công an Thiểm Tây đăng lên mạng nhưng sau đó bị gỡ bỏ. Ảnh: spaceflight101.com.

    Bài đăng trên website aihangtian.com cho biết một lỗi kỹ thuật có thể đã xảy ra tại tầng thứ ba của tên lửa, khiến vệ tinh mất tốc độ, đâm ngược trở lại mặt đất và bốc cháy. Không kênh thông tin chính thống nào tại Trung Quốc đưa tin về kết quả của vụ phóng vệ tinh.

    Trước đó, đài truyền hình quốc gia CCTV cho phát đi hình ảnh tên lửa rời khỏi bệ phóng. Nhưng sau đó CCTV nhưng sau đó không đưa thêm bất cứ tin nào. Một chuyên gia không gian của Trung Quốc cho rằng đây là động thái gián tiếp xác nhận sự thất bại của vụ phóng.

    Vệ tinh Gaofen được thiết kế nhằm giúp Trung Quốc có được một mạng lưới vệ tinh tối tân phủ khắp toàn cầu. Chúng có thể cung cấp hình ảnh chất lượng cao về bất cứ vị trí nào trên trái đất, trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng thu thập thông tin tình báo 24/24.

    Trung Quốc dự kiến đến năm 2020 có thể sử dụng hệ thống vệ tinh này cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

    Vào năm 2013, một vụ phóng vệ tinh do thám trái đất do Trung Quốc và Brazil hợp tác chế tạo cũng thất bại. Nguyên nhân của sự cố được xác định là do tên lửa Trường Chinh gặp lỗi kỹ thuật.

    Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng tên lửa Trường Chinh là tên lửa an toàn nhất thế giới với 20 vụ phóng một năm cùng tỷ lệ thành công hơn 96\%.

    Cũng trong ngày 1/9, một tên lửa của hãng SpaceX đã phát nổ trước khi được phóng lên từ bệ phóng ở bang Florida, Mỹ. Tên lửa này mang theo một vệ tinh dự kiến được Facebook sử dụng để kết nối Internet tại Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

    Đông Phong
    Nguồn: Tri Thức Trực Tuyến

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]cwrG8Eakwq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bi-nghi-phong-that-bai-ve-tinh-do-tham-trai-dat-a146281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan