+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bực mình vì bị Nhật Bản làm lộ ảnh lắp ráp tàu sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi siết chặt an ninh quốc gia sau khi hình ảnh lắp ráp tàu sân bay thứ hai xuất hiện qua kênh truyền thông Nhật Bản.

    (ĐSPL) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi siết chặt an ninh quốc gia sau khi hình ảnh lắp ráp tàu sân bay thứ hai xuất hiện qua kênh truyền thông Nhật Bản.

    Những hình ảnh chi tiết việc lắp ráp tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc xuất hiện qua phương tiện truyền thông Nhật Bản. Ảnh: SCMP

    Sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin kèm theo những hình ảnh chi tiết về việc lắp ráp tàu sân bay thứ 2 ở cảng Đại Liên, Trung Quốc đã rất “bực mình”, cáo buộc rằng động thái này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia.

    Trong một bài bình luận trên trang nhất, tờ China Daily cho biết các hình ảnh có độ phân giải cao, cho thấy tàu được bảo vệ với giàn giáo trong bối cảnh cần cẩu cao chót vót, là một "cú đánh thức tỉnh" cho đất nước để bảo vệ tốt hơn các bí mật quân sự. Bắc Kinh đã phân loại các dự án vận chuyển và tồn tại của tàu sân bay này hồi năm 2015.

    Hãng tin Kyodo đăng các bức ảnh cách đây 2 tuần, nói rằng họ đã thu được từ một nguồn giấu tên. Đây là tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng đầu tiên, sẽ gia nhập cùng con tàu Liêu Ninh được mua từ Ukraine và tân trang lại. Công việc lắp ráp tàu sân bay này gần như đã được hoàn thiện.

    Hãng thông tấn Nhật và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc lần này.

    Rất ít người biết về dự án tàu sân bay, ngoài xí nghiệp Tàu thủy quốc doanh Trung Quốc. Kyodo đã không xác định chính xác nơi bức ảnh được chụp hay tên của nhà máy đóng tàu. Tuy nhiên, theo suy đoán, vị trí có thể là một cơ sở dân sự vì Bắc Kinh cấm chụp ảnh ở cơ sở quân sự. Trong năm 2015, 4 công dân Nhật Bản đã bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp do họ đi lại ở những khu vực nhạy cảm.

    Trong bài bình luận của mình, National Defence Daily cho biết những tiến bộ trong công nghệ, chẳng hạn như máy ảnh tinh vi hơn và sự xuất hiện của chiếc máy bay đã đặt ra những thách thức cho việc bảo vệ an toàn bí mật của quốc gia.

    "Ngày nay, môi trường an ninh của chúng ta đang trải qua những thay đổi sâu sắc và phức tạp. Bài học đau đớn trong lịch sử đã chỉ rõ rằng việc ngăn chặn gián điệp và bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia là rất quan trọng. Chúng ta không được quá thoải mái".

    Bài bình luận cũng đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan quân sự đẩy mạnh nỗ lực chống lại gián điệp, bao gồm cả việc khuyến khích mọi người hành động như "tuần tra bằng trí thông minh", và theo dõi những người đam mê quân sự của quốc gia chia sẻ thông tin trực tuyến.

    Kyodo cũng không phải là hãng đầu tiên đăng ảnh tàu sân bay. Tháng 10 năm ngoái, tạp chí quốc phòng IHS Jane's của Anh đăng ảnh vệ tinh, gợi ý việc đóng tàu sân bay đã được bắt đầu.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-buc-minh-vi-bi-nhat-ban-lam-lo-anh-lap-rap-tau-san-bay-a176300.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan