+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cách chức thêm ba quan chức cấp cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong chiến dịch “đánh hổ, đập ruồi”, Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục khai trừ đảng và truy tố ba quan chức cao cấp nữa.

    (ĐSPL) – Trong chiến dịch “đánh hổ, đập ruồi”, Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục khai trừ đảng và truy tố ba quan chức cao cấp nữa.

    Theo tin tức của AP, ngày càng có nhiều quan chức cùng phe với cựu Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang bị sa thải.

    Chu Vĩnh Khang được cho là mục tiêu chính trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Ông Tập từng cảnh báo rằng nạn tham nhũng có thể đe dọa đến sự tồn tại của ĐCS Trung Quốc. Dư luận đồn đoán rằng Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra, nhưng không có thông tin chính thức nào xác nhận.

    Trung Quốc cách thức thêm ba quan chức cấp cao

    Chủ tịch Tập Cận Bình "đả hổ, đập ruồi" trong chiến dịch chống tham nhũng

    Theo một thông báo trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương ĐCS Trung Quốc, những người bị sa thải ngày 1/7 bao gồm Ký Văn Lâm (Ji Wenlin), cựu phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam. Ký Văn Lâm là 1 trong 3 thư ký của ông Chu Vĩnh Khang trước khi được chuyển công tác sang tỉnh Hải Nam.

    "Các cuộc điều tra cho thấy, Ký Văn Lâm đã lợi dụng chức vụ để trục lợi, nhận một khoản tiền hối lộ khổng lồ và ngoại tình", thông báo của ủy ban nói trên viết.

    Căn cứ các quy định liên quan về xử lý cán bộ đảng viên, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện đã phê chuẩn quyết định khai trừ khỏi đảng; cách mọi chức vụ đối với Ký Văn Lâm, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm pháp luật sang cơ quan tư pháp xử lý.

    Ký Văn Lâm được xem là cánh tay đắc lực của Chu Vĩnh Khang. Ông đã cùng làm việc với Chu Vĩnh Khang khi ông Chu đang giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Đất đai và Tài nguyên cuối những năm 1990. Ngoài ra, hai người còn làm việc chung tại Bộ Công an vào đầu năm 2000.

    Ngoài Ký Văn Lâm, bị sa thải ngày 2/7 còn có Yu Gang, cựu phó chánh văn phòng Ủy ban Chính trị và Luật pháp trung ương ĐCS Trung Quốc và Tân Hồng (Tan Hong), một sĩ quan cấp cao của Bộ Công an. Thông báo củaỦy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương ĐCS Trung Quốc cáo buộc Yu Gang và Tân Hồng tội nhận hối lộ.

    Tạp chí Caixin cho biết, Yu Gang và Ký Văn Lâm từng có thời gian làm thư ký cho một cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc. Tuy nhiên, tạp chí này không nêu đích danh Chu Vĩnh Khang. Ông Chu là một trong 9 thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc cho đến khi ông nghỉ hưu năm 2012.

    Trước đó, hôm 30/6, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu cũng bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và bàn giao cho phía công tố viên về tội danh nhận hối lộ. Phó chủ tịch Quân ủy trung ương là một trong những vị trí chiến lược nhất và quyền lực nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do quân đội nắm giữ.

    Theo báo Bưu điện Hoa Nam buối sáng (SCMP), thời gian gần đây, ông Tập Cận Bình cũng đã xử lý nhiều quan chức có quan hệ mật thiết với cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong đó có Vạn Khánh Lương đã bị cách chức Bí thư Thành ủy Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông.

    Vạn Khánh Lương được xem như là ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ở vị trí hiện tại, ông nắm quyền tại một trong những thành phố quan trọng và thịnh vượng nhất của Trung Quốc.

    Hơn nữa, theo SCMP, hai người tiền nhiệm của ông Vạn sau đó cũng đều đảm nhận chức vụ Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, tỉnh giàu nhất và cấp tiến nhất của Trung Quốc. SCMP cũng lưu ý, trong hệ thống đảng ở Trung Quốc, chức vụ của ông Vạn thường mở đường vào giới chính trị cấp cao hơn.

    Quan trọng hơn, ông Vạn là thành viên của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản - vốn là cơ sở sức mạnh của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Vạn từng là Bí thư Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Đông từ năm 2000-2003.

    Trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Hồ Cẩm Đào, ông Vạn được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông trước khi đảm nhận cương vị Bí thư Thành ủy Quảng Châu hồi tháng 12/2011. Năm đó, ở tuổi 47, ông Vạn chính là người trẻ tuổi nhất được đảm nhận chức vụ quan trọng này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cach-chuc-them-ba-quan-chuc-cap-cao-a39318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan