+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đắp đảo ở Trường Sa "làm căn cứ radar"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một sĩ quan cấp cao quân đội TQ ngày 22/11 bất ngờ tiết lộ lý do bồi đắp đảo ở Trường Sa, nhằm mục đích hỗ trợ hoạt động của radar và thu thập tin tình báo.

    (ĐSPL) -Một sĩ quan cấp cao quân đội Trung Quốc ngày 22/11 bất ngờ tiết lộ lý do bồi đắp đảo ở Trường Sa, nhằm mục đích hỗ trợ hoạt động của radar và thu thập tin tình báo.
    Nhật báo Nhật Bản Asahi Shimbu dẫn tin tức từ Đại tá Jin Zhirui sĩ quan cấp cao không quân Trung Quốc tại Diễn đàn an ninh Xiangshan cho biết: “Chúng tôi cần một căn cứ ở đây để hỗ trợ hệ thống radar và các hoạt động thu thập tình báo”.
    Diễn đàn an ninh Xiangshan diễn ra nhằm đối thoại về các vấn đề an ninh quốc gia, nơi có sự tham gia của giới quân sự một số nước và Trung Quốc.
    Trung Quốc đắp đảo ở Trường Sa

    Ảnh chụp vệ tinh ghi lại các hoạt động của Trung Quốc ở bãi đá Chữ Thập.

    Ông Jin là người có nhiều kinh nghiệm trong không quân Trung Quốc và hiện đang giảng dạy tại trường Sĩ quan Không quân. Đây cũng là đơn vị được cho là đã xây dựng kế hoạch thiết lập khu vực nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, bao phủ cả quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, nơi đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản.
    Việc một quan chức quân đội có kinh nghiệm như ông Jin trực tiếp thông tin trước báo giới nước ngoài về những động thái trên Biển Đông của Bắc Kinh là một điều chưa từng có tiền lệ, nhật báo Asahi Shimbu bình luận.
    Cho đến nay, các trang thông tin quân sự và báo chí quốc tế cho rằng, Trung Quốc đang thực hiện hoạt động cải tạo, đào đắp 6 trong số 7 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam với mục đích xây dựng các căn cứ quân sự và thậm chí cả đường băng sân bay trên các hòn đảo nhân tạo này.
    Xem thêm video:
    Trung Quốc tăng cường khai thác dầu khí ở Biển Đông, Hoa Đông
    Tạp chí quốc phòng IHS Janes's (Mỹ) ngày 20/11 đã đưa tin Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng đảo nhân tạo trên bãi đá Chữ Thập, dài ít nhất 3.000 mét rộng khoảng 200 đến 300 mét. Chuyên gia đánh giá, đảo nhân tạo này đủ lớn để xây dựng sân bay.
    Phát ngôn viên quốc phòng Mỹ, Trung tá Jeffrey Pool ngày 21/11 đưa ra tuyên bố xung quanh việc Bắc Kinh tự ý cải tạo, mở rộng bãi đá Chữ Thập: "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc dừng chương trình cải tạo đất và tham gia vào những sáng kiến ngoại giao để thúc đẩy tất cả các bên kiềm chế trong loại hoạt động này".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dap-dao-o-truong-sa-lam-can-cu-radar-a70508.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan