+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo đối với chính sách thương mại của Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Guardian, mới đây, Bắc Kinh khẳng định sẽ theo dõi sát sao và đe dọa đáp trả những chính sách thương mại của Trump đối với Bắc Kinh.

    (ĐSPL) - Theo Guardian, mới đây, Bắc Kinh khẳng định sẽ theo dõi sát sao và đe dọa đáp trả những chính sách thương mại của Trump đối với Bắc Kinh.

    Tuyên bố trên được ông Trương Hướng Thần đưa ra hôm 23/11, bên lề Diễn đàn Đối thoại Kinh tế Cao cấp Trung Quốc-Mỹ tại thủ đô Washington. Ông Trương là phó Đại diện Đàm phán Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc. Theo ông Trương, Bắc Kinh sẽ không ngần ngại bảo vệ quyền lợi của mình trước Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

    Ông Trương Hướng Thần. Ảnh: Đa chiều.

    Giới quan sát nhận định, đây là lời cảnh báo của Bắc Kinh trước đe dọa áp mức thuế cao lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống đắc cử Trump.

    Ông Trương cho biết, Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến những tuyên bố mà ông Trump đưa ra trong suốt thời gian vận động tranh cử. Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần cáo buộc, chính Trung Quốc “đã đánh cắp việc làm của người Mỹ và là quốc gia thao túng tiền tệ”. Ông Trương nhấn mạnh, Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng các cam kết của WTO.

    Đối diện lời cảnh báo trên, đại diện Thương mại Mỹ, ông Michael Froman đã tỏ ra lo ngại về quan hệ kinh tế giữa hai nước. Ông Froman cho biết, Washington hy vọng một mối quan hệ “cân bằng và theo nguyên tắc có qua, có lại” trong giao lưu thương mại với Trung Quốc. Giới quan sát nhận định, khả năng các chính sách thương mại song phương của Tổng thống đắc cử Trump cũng sẽ chú trọng yếu tố này.

    Khoản 1 Điều I - Quy định chung về đối xử tối huệ quốc MFN, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại GATT 1994

    "Với mọi khoản thuế quan và khoản thu thuộc bất cứ loại nào nhằm vào hay có liên hệ tới nhập khẩu và xuất khẩu hoặc đánh vào các khoản chuyển khoản để thanh toán hàng xuất nhập khẩu, hay phương thức đánh thuế hoặc áp dụng phụ thu nêu trên, hay với mọi luật lệ hay thủ tục trong xuất nhập khẩu và liên quan tới mọi nội dung đã được nêu tại khoản 2 và khoản 4 của Điều III,* mọi lợi thế, biệt đãi, đặc quyền hay quyền miễn trừ được bất kỳ bên ký kết nào dành cho bất cứ một sản phẩm có xuất xứ từ hay được giao tới bất kỳ một nước nào khác sẽ được áp dụng cho sản phẩm tương tự có xuất xứ từ hay giao tới mọi bên ký kết khác ngay lập tức và một cách không điều kiện."

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.wto.org

    Nghiêm Thu(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dua-ra-loi-canh-bao-doi-voi-chinh-sach-thuong-mai-cua-trump-a171634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan