+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc 'giận dữ' vì Ấn Độ tiếp đón đoàn đại biểu Đài Loan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ trở nên căng thẳng hơn sau khi New Delhi tiếp đón một đoàn nghị sĩ Đài Loan.

    Quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ đã trở nên căng thẳng hơn sau khi New Delhi tiếp đón một đoàn nghị sĩ Đài Loan.

    Chuyến thăm của đoàn nghị sĩ Đài Loan đến Ấn Độ diễn ra chỉ một tuần trước khi Ngoại trưởng S Jaishankar tới thăm Trung Quốc. Sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối và cảnh báo Ấn Độ “thận trọng”, New Delhi đã lên tiếng khẳng định không có ý nghĩa chính trị trong chuyến thăm này.

    Người phát ngôn Bộ ngoại giao Vikas Swarup cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng một nhóm các học giả Đài Loan và những doanh nhân, bao gồm cả một vài nhà lập pháp, đang ở thăm Ấn Độ. Nhóm không chính thức như vậy cũng đã từng đến thăm Ấn Độ trong quá khứ cho mục đích kinh doanh, tôn giáo và du lịch”.

    "Không có gì mới hay bất thường về chuyến thăm này tôi chắc chắn là không có ý nghĩa chính trị trong đó", ông Swarup khẳng định.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định không có ý nghĩa chính trị trong chuyến thăm của Đài Loan. Ảnh: Indian Express

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Bắc Kinh đã gửi "phản đối chính thức" tới Chính phủ Ấn Độ. "Chúng tôi luôn luôn kiên quyết phản đối bất cứ quốc gia nào có quan hệ với Trung Quốc mà có hình thức trao đổi chính thức với Đài Loan. Lập trường này là nhất quán và dứt khoát".

    "Trung Quốc phản đối chuyến thăm của phái đoàn Đài Loan đến Ấn Độ. Chúng tôi hy vọng rằng Ấn Độ hiểu và tôn trọng mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc, đó là chính sách Một Trung Quốc. New Delhi cũng nên thận trọng với các vấn đề liên quan đến Đài Loan".

    Đài Loan hiện có Trung tâm Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc đặt tại New Delhi. Trong khi đó, văn phòng của Ấn Độ tại Đài Loan được gọi là Hiệp hội Ấn Độ-Đài Bắc.

    Truyền thông Trung Quốc cũng lên tiếng về vụ việc. Một bài viết đăng trên Global Times với tiêu đề "New Delhi sẽ hứng chịu tổn thất nếu chơi lá bài Đài Loan" cho rằng "Ấn Độ đang đùa với lửa". Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của mình phản đối tất cả các mối quan hệ ngoại giao cũng như tiếp xúc chính trị của các nước khác với Đài Bắc.

    (Theo Indian Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-gian-du-vi-an-do-tiep-don-doan-dai-bieu-dai-loan-a181128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan