+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc “không hài lòng” trước quyết định chuyển Đô đốc Harris làm đại sứ tại Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo CNN đưa tin, Đô đốc Harry Harris có thể được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc thay vì Australia như thông báo trước đó.

    Theo CNN đưa tin, Đô đốc Harry Harris có thể được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc thay vì Australia như thông báo trước đó.

    Theo thông tin mới nhất, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, có thể được điều chuyển làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Nguy cơ Trung Quốc sẽ không hài lòng về quyết định này là khá cao.

    Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. - Ảnh: AP.

    Trước đó, ông Harris được chỉ định làm đại sứ tại Australia nhưng kế hoạch này đã bị thay đổi. Phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về vấn đề này hôm 24/4 đã bị hoãn lại chỉ vài giờ trước khi diễn ra.

    Micah Johnson, phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết phiên điều trần sẽ bị hoãn lại đến đầu tháng 5.

    Một nguồn tin cho rằng tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn chọn Đô đốc Harris cho vị trí đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc trước cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhà Trắng đã không phản hồi bất cứ yêu cầu bình luận của CNN về thông tin này.

    Đề xuất của Ngoại trưởng Pompeo có thể làm tổn hại mối quan hệ Mỹ - Australia, tạo cho Canberra cảm giác họ chỉ là đồng minh hạng hai. Bắc Kinh cũng được cho là sẽ “phật ý” về quyết định này.

    Euan Graham, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy tại Sydney nhấn mạnh: "Việc làm này nhằm tiếp thêm sức mạnh cho những người chống Mỹ và thân Trung Quốc (ở Australia) để chỉ trích Washington và nói rằng họ không phải một đồng minh đáng tin cậy", theo CNN.

    Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông đã được thông báo về quyết định này và ông cảm thấy thất vọng vì việc “Harry không đến”.

    Robert Kelly, giáo sư tại Đại học Quốc gia Pusan cho rằng Mỹ nên có khả năng “làm 2 việc cùng lúc” và đánh giá đây là trò chơi “một được một thua” không nên có.

    Đô đốc Harry Harris làm việc cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: CNN.

    Vị trí đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc vẫn bị bỏ trống kể từ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Chính quyền ông Trump bị chỉ trích vì không bổ nhiệm đại sứ nước này tại Hàn Quốc trong khi lại tích cực tăng cường các cuộc tiếp xúc trước cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Triều Tiên.

    Marc Knapper, phó đại sứ Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama, hiện vẫn đang làm việc như đại diện lâm thời của Washington tại Hàn Quốc.

    Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ xem đề xuất bổ nhiệm Đô đốc Harris là cơ hội để thúc đẩy chiến lược về Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Harris lại nói rằng ông cũng không "quá lạc quan" về kết quả cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim.

    Trước đó, chính ông Harris cũng đã từng khẳng định mình ít kinh nghiệm đối phó với Triều Tiên hay các vấn đề ngoại giao với Hàn Quốc. Thay vào đó, ông lại quen thuộc với mối quan hệ Mỹ - Australia hơn.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-khong-hai-long-truoc-quyet-dinh-chuyen-do-doc-harris-lam-dai-su-tai-han-quoc-a227680.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan