+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Khủng hoảng thịt heo do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người dân đất nước 1,3 tỉ dân phải chuyển qua ăn các loại thịt khác vì không đủ tiền mua thịt heo.

    Nhiều người dân đất nước 1,3 tỉ dân phải chuyển qua ăn các loại thịt khác vì không đủ tiền mua thịt heo.

    Thịt heo ở Trung Quốc hiện đắt gấp 70% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng giá mạnh mẽ này kéo theo tỉ lệ lạm phát lên tới 3% trong tháng 9, tăng 0.2% so với tháng trước.

    Trung Quốc sở hữu một nửa số heo toàn cầu. Tuy nhiên, theo phân tích của CNN từ dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Trung Hoa, vì lý do dịch bệnh, số lượng nay chỉ còn khoảng 130 triệu con. Rất nhiều nông dân tỏ ra ngần ngại trong việc tiếp tục chăn nuôi heo vì sợ heo mắc bệnh.

    Một quầy bán thịt tại Trung Quốc

    Dịch tả lợn Châu Phi khiến chính phủ lâm vào một tình thế khó khăn bởi thịt heo là nguồn thức ăn chính ở đất nước 1,3 tỉ dân này. Trung bình một người dân Trung Quốc ăn 20kg thịt heo một năm.

    Giá thịt heo ngày một tăng cao

    Người tiêu dùng đã sớm chú ý tới mức giá tăng “chóng mặt” của thịt heo. Nhiều người còn ví von rằng thịt heo bây giờ còn có giá trị hơn điện thoại smartphone đời mới. Mức giá này đang khiến những người thu nhập thấp có xu hướng phải ăn chay.

    Theo số liệu từ chính phủ, năm 2017, giá thịt heo bán lẻ là khoảng 32 tệ/kg (tương đương $4.5). Hiện giá đã tăng tới 60 tệ/kg (tương đương $8.45) ở nhiều nơi.

    Những biện pháp mạnh mẽ từ chính phủ

    Từ tháng 4 tới giữa tháng 9 vừa qua, các nhà chức trách đã chi ra 452 triệu đô tiền mặt để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn có đủ thịt heo để ăn.

    Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng tổ chức gặp mặt người dân để tuyên truyền về tình trạng thiếu thịt heo. Từ đó ngăn ngừa việc không nắm được thông tin và giữ vững ổn định xã hội.

    Tháng trước, Trung Quốc đã xả kho 30,000 tấn thịt heo đông lạnh ở trung tâm dự trữ quốc gia để bình ổn giá.

    Trung Quốc tăng cường nhập khẩu thịt heo từ các quốc gia khác để đảm bảo sự no đủ của người dân. Trong 9 tháng đầu năm 2019, nước này đã nhập khẩu 1.3 triệu tấn thịt heo. Thịt bò – loại thịt được sử dụng để thay thế thịt heo cũng được chú trọng nhập khẩu với mức tăng 55%.

    Biểu đồ về sự thay đổi giá thịt heo từ tháng 10/2018 tới tháng 9/2019. Ảnh: CNN

    Liệu tình trạng này có cải thiện trong tương lai?

    Những nhà phân tích cho rằng vấn đề nhức nhối này chưa thể cải thiện trong một sớm một chiều. Rabobank, ngân hàng Hà Lan chuyên về quản lý tài chính trong ngành nông nghiệp, cho rằng giá thịt heo sẽ còn tăng cao nữa, đặc biệt là trong dịp Tết.

    Ting Lu, giám đốc kinh tế tại một công ty ở Trung Quốc, chia sẻ rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của người dân. Mọi người có thể chọn thịt gà vì nó rẻ hơn hoặc thịt bò hay thịt cừu. Tuy nhiên, thịt lợn là một món ăn quen thuộc trong đồ ăn truyền thống Trung Hoa, vậy nên nó khó lòng có thể bị thay thế.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-khung-hoang-thit-heo-do-anh-huong-cua-dich-ta-lon-chau-phi-a297293.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan