+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc nêu lý do bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Sáng ngày 4/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã chính thức khẳng định Trung Quốc đang bắt giữ một tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân của Việt Nam.

    (ĐSPL)- Sáng ngày 4/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã chính thức khẳng định Trung Quốc đang bắt giữ một tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân của Việt Nam.

    Các ngư dân này là người Phổ Thạch, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, bị bắt vào ngày 3/7 khi đang đánh bắt trên biển. Trung Quốc cho rằng, vị trí tàu cá QNg 94912-TS lúc đó cách đảo Hải Nam khoảng 7 hải lý, nằm trong vùng biển của Trung Quốc. Hiện nước này vẫn đang điều tra sự việc và chưa có thông tin về việc trao trả các ngư dân bị bắt.

    Trước đó, ngày 3/7, Trung Quốc đã bắt giữ hai tàu cá của Quảng Ngãi và 8 ngư dân. Sau đó nước này thả tự do cho một tàu cá và hai ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và Nguyễn Ngọc Quý (40 tuổi). Còn lại 6 ngư dân vẫn đang bị bắt giữ là Võ Tấn Tèo (22 tuổi, thuyền trưởng), Lê Văn Thun (20 tuổi), Võ Lành (45 tuổi), Nguyễn Thành Chương (45 tuổi), Ngô Văn Trạng (24 tuổi) và Võ Minh Hoàng (33 tuổi).

    Trung Quốc nêu nguyên nhân bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam
    Người thân lo lắng chờ tin ngư dân bị bắt giữ. Ảnh: Lao Động

    Sau khi trở về đất liền, ngư dân Trần Xi, thuyền trưởng tàu cá QNg 94913 TS, kể lại, sau 4 ngày hành nghề kéo đôi, tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS cùng 8 ngư dân đã đánh bắt được khoảng 5 tấn hải sản.

    Sự việc xảy ra vào sáng 3/7, khi các ngư dân đi trên hai tàu cá đang cật lực kéo lưới thì bất ngờ xuất hiện tàu của Trung Quốc màu trắng xám, mang số hiệu 3103 chạy đến. Thấy tàu Trung Quốc nhưng các ngư dân vẫn hành nghề bình thường vì lâu nay họ vẫn đánh bắt trên vùng biển này.

    Nào ngờ, một lúc sau, tàu của Trung Quốc hùng hổ lao đến chạy vòng quanh hai tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS để chụp hình, quay phim.

    Biết chuyện chẳng lành, ngư dân đi trên hai tàu cá gắng gượng kéo lưới cho thật nhanh để tìm hướng thoát ra. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc thả hai ca nô và lực lượng áp sát tàu cá QNg 94912 TS.

    Cũng theo thuyền trưởng Xi, sau đó tàu cá QNg 94912TS, trên tàu có 6 ngư dân, bị tàu của Trung Quốc áp giải chạy về hướng Trung Quốc. Cố nấn ná lại một lúc nhưng chẳng bắt được liên lạc với tàu cá và ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ, thuyền trưởng Xi và ngư dân Nguyễn Ngọc Quý cho tàu cá QNg 94913 TS chạy cách vị trí bị Trung Quốc tấn công vài hải lý mới neo tàu cá lại để tiếp tục chờ đợi tin tức. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, khi thấy ba tàu của Trung Quốc liên tục quần thảo trên biển, thuyền trưởng Xi buộc lòng cho tàu cá quay về đất liền.

    Người nhà của các ngư dân này đang vô cùng lo lắng cho thân nhân của họ. Trong sáng 5/7, các cơ quan chức năng của huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với hai ngư dân đi trên tàu cá QNg 94913 TS là thuyền trưởng Xi và anh Quý để củng cố hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng ở trung ương nhằm có hướng xử lý thỏa đáng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-neu-ly-do-bat-giu-6-ngu-dan-viet-nam-a39734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan