+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc siết chặt an ninh sau vụ “khủng bố” tại Tân Cương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy các biện pháp chống khủng bố sau vụ tấn công ở Tân Cương ngày 30/4.

    Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy các biện pháp chống khủng bố sau vụ tấn công ở Tân Cương ngày 30/4.

    Chính phủ Trung Quốc đã cam kết thúc đẩy các biện pháp chống khủng bố và tăng cường an ninh trên cả nước sau vụ tấn công ngày 30/4 tại nhà ga thành phố Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương, phía Tây Bắc nước này. Trung Quốc khẳng định sẽ hành động quyết liệt để ngăn chặn chiều hướng gia tăng bạo lực.

    Trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5, chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt an ninh trên cả nước sau vụ khủng bố tại nhà ga tàu hỏa lớn nhất thủ phủ Urumqi của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Tại Tân Cương, chính quyền địa phương đã huy động tổng lực đảm bảo an ninh và cung cấp các điều kiện y tế tốt nhất cho những người bị nạn.

    Tờ Thời báo Bắc Kinh sáng nay (2/5) cho biết, chính phủ Trung Quốc đêm qua (1/5) đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố không báo trước tại nhà ga lớn ở thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi có “những hành động quyết liệt” với các vụ tấn công khủng bố. Ông khẳng định, cuộc chiến chống bạo lực và khủng bố cần các hành động quyết liệt để ngăn chặn chiều hướng gia tăng của khủng bố.

    Trung Quốc siết chặt an ninh sau vụ “khủng bố” tại Tân Cương

    Cảnh sát vũ trang của Trung Quốc.

    Hai ngày sau vụ tấn công làm 3 người chết, trong đó có 2 kẻ tình nghi là thủ phạm và 79 người khác bị thương, tình hình an ninh trật tự tại Tân cương đến nay đã được khôi phục. Một số người bị thương nhẹ đã được cho xuất viện.

    Hôm nay, nhà ga đã hoạt động tập nập trở lại với sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng an ninh. Cảnh sát có vũ trang vẫn được triển khai tại nhà ga, trong khi những xe thùng của cảnh sát và quân đội cũng đỗ ngay bên ngoài lối vào phía trước của nhà ga.  

    Tại thủ đô Bắc Kinh, toàn bộ lực lượng cảnh sát hôm qua đã được đặt trong tình trạng báo động cao và phải tăng cường tuần tra 24/24 giờ tại tất cả những khu vực tập trung đông người. Tại Quảng Châu, hơn 10.000 cảnh sát cũng đã được trang bị súng để tuần tra trên các đường phố. 

    Theo nhà chức trách Trung Quốc, vụ việc tại Tân Cương là một vụ tấn công liều chết, với 2 nghi phạm là Sắc Địa Nhĩ Đinh (Sedierding) và Sa Ngô Đề (Shawudi), người huyện A Khắc Tô Sa Nhã (Akesushaya). Hai tên này từng tham gia vào các hoạt động tôn giáo cực đoan và chịu ảnh hưởng sâu sắc của các hoạt động này. Vụ tấn công này xảy ra hai tháng sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga xe lửa tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, khiến 29 người chết và 143 người bị thương.

    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (1/5) đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Trung Quốc sau vụ tấn công tại Tân Cương. Mỹ khẳng định hành động tấn công dân thường vô tội là khủng bố.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Mỹ lên án hành động bạo lực nhằm vào người dân thường tại nhà ga ở thành phố Urumqi, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và người dân Trung Quốc”.

    Trước đó, phản ứng với báo cáo về khủng bố mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 30/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định, Trung Quốc là nạn nhân của khủng bố và luôn kiên quyết phản đối chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hành động khủng bố được thực hiện hay hậu thuẫn bởi bất cứ cá nhân dưới bất kỳ danh nghĩa nào. Ông nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi trọng hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-siet-chat-an-ninh-sau-vu-khung-bo-tai-tan-cuong-a31454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan