+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc "soán ngôi" của Mỹ, trở thành nước giàu nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tài sản toàn cầu tăng gấp ba lần trong hai thập kỷ qua khiến Trung Quốc "soán ngôi" của Mỹ, trở thành quốc gia giàu nhất thế giới.

    Ngày 16/11, Bloomberg dẫn báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company (trụ sở tại Mỹ) cho biết giá trị tài sản ròng trên toàn thế giới đã tăng từ 156.000 tỷ USD năm 2000 lên 514.000 tỷ USD năm 2020.

    trung quoc soan ngoi vi giau nhat the gioi cua my dspl
    Trung Quốc soán ngôi vị "giàu nhất thế giới" của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

    Báo cáo đánh giá 10 nước đại diện cho hơn 60% thu nhập thế giới. Theo báo cáo này, thế giới "đang giàu có hơn bao giờ hết". Đáng chú ý, cũng theo số liệu của báo cáo này, Trung Quốc chiếm gần một phần ba mức tăng. Khối tài sản của nước này tăng từ chỉ 7 nghìn tỷ USD năm 2000, một năm trước khi họ gia nhập WTO, vọt lên 120 nghìn tỷ USD năm 2020.

    Đáng chú ý, trong cùng giai đoạn trên, do bị kìm hãm bởi sự gia tăng không đáng có của giá bất động sản, giá trị tài sản ròng của Mỹ tăng lên 90 nghìn tỷ USD. Điều đó có nghĩa Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để giành vị trí hàng đầu thế giới về tài sản ròng.

    Theo tính toán của McKinsey, 68% giá trị tài sản ròng toàn cầu nằm ở bất động sản. Những tài sản khác bao gồm cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị, và ở một mức độ thấp hơn nhiều - tài sản trí tuệ và bằng sáng chế.

    Tuy nhiên, McKinsey cảnh báo đà tăng giá trị bất động sản này có thể không bền vững.

    Công ty kiểm toán Mỹ cho biết giá bất động sản liên tục tăng khiến nhiều người không có khả năng mua nhà ở và tình trạng này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự cuộc khủng hoảng năm 2008 do sự cố vỡ bong bóng bất động sản ở Mỹ.

    Trung Quốc cũng có thể gặp rắc rối tương tự vì các nhà phát triển bất động sản nợ nần chồng chất như tập đoàn Evergrande.

    Cũng theo báo cáo này, giải pháp lý tưởng sẽ là để những người giàu có trên thế giới tìm cách đầu tư hiệu quả hơn để tăng GDP toàn cầu. Kịch bản ác mộng sẽ là sự sụt giảm về giá tài sản có thể xóa 1/3 của cải toàn cầu.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-soan-ngoi-cua-my-tro-thanh-nuoc-giau-nhat-the-gioi-a519397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan