+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng nhằm hiện đại hóa sức mạnh quân đội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm gần 7% so với năm ngoái trong nỗ lực hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh quân đội.

    Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm gần 7% so với năm ngoái trong nỗ lực hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh quân đội.

    Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2021 lên gần 7%. Ảnh minh họa

    Ngày 5/3, tại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn Quốc Trung Quốc, bộ Tài chính Trung Quốc đã báo cáo về việc tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2021 lên 1,36 nghìn tỷ NDT (gần 210 tỷ USD), tăng 6,8% so với năm ngoài. Tuy nhiên, báo cáo của bộ Tài chính Trung Quốc không nếu rõ các hạng mục trong ngân sách.

    "Chúng tôi sẽ cung cấp sự đảm bảo tài chính mạnh mẽ hơn để tích cực hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang, giúp sức mạnh quân sự đồng hành với tăng trưởng kinh tế", Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố.

    Năm 2020, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ là 178 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2019 - mức tăng thấp nhất trong ba thập kỷ qua.

    Ngân sách chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc là một trong những số liệu được quan tâm, qua đó có thể đánh giá mức độ Bắc Kinh thúc đẩy năng lực quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, Ấn Độ.

    Ngân sách quốc phòng được báo cáo của Trung Quốc vào năm 2021 bằng khoảng 1/4 chi tiêu quốc phòng của Mỹ. Chi tiêu quốc phòng của Mỹ lên tới 714 tỷ USD trong năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 733 tỷ USD trong năm 2021.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phương Tây tin rằng, chi phí quân sự thực tế hàng năm của Bắc Kinh cao hơn nhiều so với số liệu chính thức được công bố. Bởi những năm qua, Trung Quốc đầu tư hàng trăm tỷ USD hiện đại hóa quân đội nhằm đạt mục tiêu xây dựng lực lượng "hiện đại hóa hoàn toàn" vào năm 2027 và "quân đội đẳng cấp thế giới" có năng lực sánh ngang với Mỹ vào năm 2050.

    Trung Quốc năm 2020 thử nghiệm hai tàu sân bay trực thăng lớp Type 075 và hạ thủy chiếc thứ ba hồi cuối tháng 1, đồng thời dự kiến đóng tàu sân bay nội địa thứ ba vào đầu năm nay. Trung Quốc lên kế hoạch lập ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 để trở thành lực lượng hải quân biển xanh hiện đại thứ hai thế giới, sau Mỹ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-ngan-sach-quoc-phong-nham-hien-dai-hoa-suc-manh-quan-doi-a358217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan