+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng gói thuế 3 tỷ USD, nhằm vào 128 mặt hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ 2/4, Trung Quốc bắt đầu áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ trị giá 3 tỷ USD mỗi năm, làm dấy lên những lo ngại về cuộc chiến thương mại.

    Từ hôm 2/4, Trung Quốc bắt đầu áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ trị giá 3 tỷ USD mỗi năm, làm dấy lên những lo ngại về cuộc chiến thương mại.

    Tân Hoa Xã đưa tin, động thái này của Bắc Kinh được quyết định bởi Ủy ban Thuế quan thuộc Hội đồng Nhà nước, nhằm đáp lại gói thuế 60 tỷ của Mỹ. Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như thịt lợn đông lạnh sẽ bị đánh thuế đến 25%, một số thực phẩm khác như các loại hạt, trái cây, gừng và rượu sẽ bị áp thuế 15%.

    Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết họ đang đình chỉ các nghĩa vụ của mình đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    Trung Quốc tăng thuế 25% với các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ. Ảnh: Getty

    Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD và hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ. Các loại thuế cụ thể nhắm vào 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được Washington công bố vào cuối tuần này.

    Động thái này nhằm trừng phạt việc Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ và thương mại của các công ty Mỹ, “cướp đoạt” hàng tỷ USD doanh thu và làm mất hàng nghìn việc làm.

    Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ chấm dứt "sự đe dọa về kinh tế" và cảnh báo rằng họ sẵn sàng phản công. Truyền thông cho biết trong một bài xã luận hồi tuần trước rằng Bắc Kinh đã "hoàn thành danh sách các biểu thuế trả đũa đối với các sản phẩm của Mỹ và sẽ sớm công bố".

    Thời báo Hoàn cầu viết: "Hành động này sẽ gây ra một cú sốc nặng nề cho Washington. Một cuộc chiến tranh thương mại và sẽ khiến Mỹ phải trả giá cho chính sách triệt để của họ đối với Trung Quốc".

    Tuy nhiên, hôm 29/3 vừa qua, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross vẫn kiên quyết khẳng định rằng cho biết các biện pháp mới về sở hữu trí tuệ là "bước mở đầu cho một loạt đàm phán tiếp theo" với Trung Quốc. Mỹ đã phải đối mặt với thâm hụt thương mại trị giá 375,2 tỷ USD trong năm 2017.

    Mặc dù không tiết lộ nguồn tin cụ thể xong Thời báo Hoàn cầu cho hay Mỹ đã đưa ra "một số đòi hỏi bất hợp lý trong nỗ lực buộc Trung Quốc phải thỏa hiệp”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tra-dua-my-bang-goi-thue-3-ty-usd-nham-vao-128-mat-hang-a224440.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan