+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Triển khai THAAD là một sai lầm, Hàn Quốc nên sớm hủy bỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 8/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Hàn Quốc đang mắc sai lầm khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và kêu gọi Seoul ngừng triển khai.

    Hôm nay 8/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Hàn Quốc đang mắc sai lầm khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và kêu gọi Seoul ngừng triển khai.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề cuộc họp thường niên của Quốc hội, ông Vương nói hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) làm suy yếu an ninh Trung Quốc. Thậm chí, THAAD có thể khiến chính Hàn Quốc trở nên ít an toàn hơn.

    Ông Vương Nghị cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa, đề nghị Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung.

    Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo vào ngày 6/3 để đáp trả cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ, Hàn Quốc. Ông Vương nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa và tập trận chung là nguyên nhân gây ra căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

    "Đề xuất của Trung Quốc là, như một bước đi đầu tiên, Triều Tiên sẽ đình chỉ các hoạt động hạt nhân, và Mỹ, Hàn Quốc cũng dừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn". Ông Vương Nghị cũng nói rằng "đình chỉ kép" sẽ cho phép tất cả các bên quay trở lại bàn đàm phán.

    Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: "Tàng trữ vũ khí hạt nhân sẽ không mang lại an ninh, sử dụng quân đội cũng sẽ không còn là một con đường nữa. Nếu còn có cơ hội nối lại các cuộc đàm phán, vẫn còn hy vọng cho hòa bình".

    Mỹ đã bắt đầu triển khai các bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD tới Hàn Quốc ngay sau thử nghiệm tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ đã xác nhận.

    Việc triển khai THAAD cũng có thể sẽ làm sâu thêm xung đột giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản ứng vô cùng giận dữ trước quyết định của Seoul vì cho rằng nước láng giềng đang phá hủy cân bằng an ninh khu vực.

    Hàn Quốc dự định THAAD sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017. Chính quyền Trung Quốc gần đây đã đóng cửa gần 20 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Lotte chỉ vì tập đoàn này đồng ý bàn giao đất cho chính phủ Hàn Quốc.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-trien-khai-thaad-la-mot-sai-lam-han-quoc-nen-som-huy-bo-a183357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan