+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tử hình người đàn ông Canada buôn lậu ma túy

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ việc của công dân Canada Robert Schellenberg, một tòa án ở Trung Quốc vẫn giữ nguyên bản án tử hình đối với người đàn ông này.

    Theo The Guardian, vào sáng ngày 10/8, tòa án cấp cao ở Thẩm Dương (Trung Quốc) đã bác đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án tử hình đối với Robert Schellenberg – công dân Canada về tội buôn lậu ma túy.

    Robert bị giam giữ tại Trung Quốc từ năm 2014 với cáo buộc buôn lậu 225kg ma túy đá methamphetamine sang Australia. Vào tháng 12/2018, người đàn ông này bị kết án 15 năm tù giam. Tuy nhiên, Robert đã kháng cáo. Sau phiên tòa phúc thẩm, Tòa án nhân dân trung cấp Đại Liên đã nâng hình phạt lên mức cao nhất là tử hình.

    y an tu hinh doi voi nguoi dan ong canada buon lau ma tuy
    Tòa án Trung Quốc giữ nguyên án tử hình đối với công dân Canada Robert Schellenberg về tội buôn lậu ma túy. Ảnh: Anonymous/AP

    Tòa án cấp cao ở Thẩm Dương cho biết, các chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa do Tòa án nhân dân trung cấp Đại Liên xét xử là “đáng tin cậy và đẩy đủ”. “Quá trình xét xử phù hợp với quy định của pháp luật, việc kết án chính xác, mức án phù hợp”, tòa án cấp cao ở Thẩm Dương cho hay.

    Theo Globe anh Mail, bản án trên đối với Rebert Schellenberg sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao của Trung Quốc để xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

    Robert Schellenberg là một trong số ít nhất 2 trường hợp người Canada đang bị bắt giữ. Trước đó, một công dân Canada khác là Michael Spavor – doanh nhân bị buộc tội gián điệp và cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig đã bị xét xử bí mật vào tháng 3/2021, sau hơn 830 ngày bị giam giữ. Bản án dành cho Michael Spavor và Michael Kovrig cũng sẽ sớm được đưa ra.

    Việc bắt giữ Michael Kovrig, Michael Spavor cùng phiên xét xử tái thẩm đối với Schellenberg được cho có liên quan đến việc Canada bắt giam Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu.

    Bà Mạnh bị bắt tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018, theo yêu cầu từ Mỹ. Mỹ đã cáo buộc bà Mạnh lừa dối ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran. Huawei bị Mỹ cáo buộc bán thiết bị cho Iran thông qua một công ty “ma” ở Hong Kong (Trung Quốc), vi phạm lệnh trừng phạt.

    Trung Quốc phủ nhận việc truy tố Schellenberg, Spavor và Kovrig là nhằm mục đích trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng các cáo buộc nhắm vào Michael Spavor và Michael Kovrig là “vu khống”. Cũng theo ông Justin Trudeau, động thái của Trung Quốc “rõ ràng” có liên quan tới vụ việc của bà Mạnh.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tu-hinh-nguoi-dan-ong-canada-buon-lau-ma-tuy-a509793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan