+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tuyên bố xuất khẩu gần 4 tỷ khẩu trang chỉ trong hơn một tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc tuyên bố đã bán gần bốn tỷ khẩu trang cho nước ngoài kể từ tháng 3, trong bối cảnh quốc gia này đang làm dấy lên lo ngại về chất lượng các thiết bị y tế.

    Trung Quốc tuyên bố đã bán gần 4 tỷ khẩu trang cho nước ngoài kể từ tháng 3, trong bối cảnh quốc gia này đang làm dấy lên lo ngại về chất lượng các thiết bị y tế.

    Ảnh chụp tại một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc. Ảnh: Straits Times

    Mặc dù số lượng ca nhiễm Covid-19 đã giảm, Bắc Kinh vẫn khuyến khích các nhà máy tăng cường sản xuất các vật tư y tế khi đại dịch đã cướp đi hơn 60.000 sinh mạng và nhiều nơi trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ.

    “Trung Quốc đã xuất khẩu 3,86 tỷ khẩu trang, 37,5 triệu bộ quần áo bảo hộ, 16.000 máy thở và 2,84 triệu bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 kể từ ngày 1/3”, quan chức hải quan Jin Hai cho biết ngày 5/4. “Các đơn đặt hàng tới từ hơn 50 quốc gia”.

    Giá trị vật tư y tế xuất khẩu của Trung Quốc ước tính xấp xỉ 1,4 tỷ USD.

    Tuy nhiên, nhiều quốc gia - bao gồm Hà Lan, Philippines, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha - đã phàn nàn về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn hoặc bị lỗi được vận chuyển từ Trung Quốc .

    Tuần trước, chính phủ Hà Lan đã thu hồi 600.000 khẩu trang trong lô hàng 1,3 triệu chiếc của Trung Quốc do không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

    Tuy nhiên, Bắc Kinh phản bác rằng nhà sản xuất "đã nêu rõ đây không phải khẩu trang y tế".

    Tây Ban Nha cũng từ chối hàng ngàn bộ dụng cụ kiểm tra Covid-19 nhanh được gửi bởi một công ty Trung Quốc trái phép sau khi họ thấy rằng chúng không đáng tin cậy vào tuần trước.

    Trung Quốc ngày 5/4 đáp trả những những thông tin từ truyền thông nói vật tư y tế của nước này bị lỗi, nhấn mạnh chúng "không phản ánh đầy đủ sự thật”.

    "Trong thực tế, có nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như Trung Quốc có các tiêu chuẩn khác nhau và thói quen sử dụng khác nhau đối với các quốc gia khác. Ngay cả việc sử dụng không đúng cách cũng có thể dẫn đến nghi ngờ về chất lượng", ông Jiang Fan, một quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

    Đầu tuần này, Bắc Kinh đã thắt chặt các quy định đối với thiết bị y tế xuất khẩu, yêu cầu các sản phẩm phải đáp ứng cả các tiêu chuẩn cấp phép trong nước và của các quốc gia đích đến.

    Trung Quốc cũng đã tăng năng lực sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 lên hơn bốn triệu mỗi ngày, ông Zhang Qi, một quan chức của Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia cho biết.

    Mộc Miên (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tuyen-bo-xuat-khau-gan-4-ty-khau-trang-chi-trong-hon-mot-thang-a318427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan