+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc vận động người dân không về quê ăn Tết Nguyên đán

    (ĐS&PL) - Hàng triệu lao động Trung Quốc được khuyến cáo không nên về quê đón Tết Nguyên đán năm nay, nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh COVID-19.

    Mới đây, tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), các doanh nghiệp địa phương tại thị trấn Tam Hương, thành phố Trung Sơn, được khuyên thuyết phục nhân viên ở yên tại chỗ trong dịp Tết Nguyên đán.

    Tại Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây lân cận, tất cả các cửa hàng cũng được yêu cầu động viên nhân viên không di chuyển.

    nguoi trung quoc duoc van dong khong ve que an tet dspl
    Một ga tàu vắng lặng ở Trung Quốc những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2021. Ảnh: SCMP 

    Còn tại một quận tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, chính quyền địa phương đã kêu gọi công chức, viên chức và các đảng viên "nêu gương" bằng cách ăn Tết tại chỗ thay vì về quê, tránh di chuyển không cần thiết.

    Địa phương này đồng thời khuyến khích người dân thuyết phục người thân của mình ở nước ngoài hay từ những khu vực có nguy cơ lây nhiễm trung bình và cao trong nước không về quê đón Tết.

    "Nếu có nhu cầu phải di chuyển, xét nghiệm và phê duyệt nghiêm ngặt cần được thực hiện", thông báo ngày 9/12 của quận trên cho biết.

    Trung Quốc là một trong số ít quốc gia vẫn quyết tâm thực thi chính sách “Không ca mắc COVID-19”. Tuy vây, nước này vẫn đang phải đối mặt với một số ổ dịch âm ỉ trong nước.

    Ổ dịch ở ba thành phố Ninh Ba, Thiệu Hưng và Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang đã ghi nhận 139 ca bệnh trong cộng đồng chỉ trong tuần này, tính đến ngày 12/12.

    Nhiều địa phương đang áp đặt trở lại các biện pháp mạnh mẽ như đóng cửa trường học hay hạn chế di chuyển để phòng dịch.

    Các hành vi vi phạm quy định phòng dịch đều bị xử lý nghiêm. Hôm 1012, một bác sĩ tại thành phố Mãn Châu Lý, khu tự trị Ngoại Mông bị khai trừ đảng, do khai báo di chuyển không trung thực sau khi mắc bệnh.

    Trước khi dịch bệnh xuất hiện, những ngày cận Tết Nguyên đán là thời điểm Trung Quốc diễn ra đợt di cư lớn nhất thế giới khi hàng triệu lao động từ các thành phố lớn đổ về quê sum họp với gia đình.

    Nhằm ngăn chặn nguy cơ COVID-19 lây lan, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc kêu gọi chính quyền các tỉnh thành ở Trung Quốc thắt chặt quy định phòng dịch. Người lao động được khuyến cáo “tránh các chuyến đi không cần thiết” và về quê đón Tết Nguyên đán năm nay.

    Năm 2020, hàng triệu lao động Trung Quốc cũng đã không về quê ăn Tết sau khi nhận được khuyến cáo “tránh các chuyến đi không cần thiết” từ Ủy ban Y tế Quốc gia.

    Các chính quyền địa phương và nhà máy lớn tại Trung Quốc đã áp dụng nhiều đề xuất ưu đãi nhằm giữ người lao động ở lại trong dịp Tết Nguyên đán.

    Các ưu đãi này gồm trả thêm tiền lương, phần thưởng, các hoạt động giải trí, miễn phí tiệc gặp mặt đêm Giao thừa và sắp xếp lịch nghỉ bù.

    Một công ty hóa chất ở Chiết Giang tiết lộ cho giới truyền thông rằng, các ưu đãi giành cho công nhân ở lại bao gồm mức lương gấp đôi theo giờ và phần thưởng thêm 500 nhân dân tệ (77 USD) nếu làm toàn thời gian trong kỳ nghỉ Tết.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-van-dong-nguoi-dan-khong-ve-que-an-tet-nguyen-dan-a522252.html
    Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông

    Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông

    Như nhiều quốc gia Châu Á khác, Hồng Kông cũng đón Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, xứ “Cảng thơm” có những truyền thống rất riêng trong dịp lễ lớn này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông

    Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông

    Như nhiều quốc gia Châu Á khác, Hồng Kông cũng đón Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, xứ “Cảng thơm” có những truyền thống rất riêng trong dịp lễ lớn này.