+Aa-
    Zalo

    Trưởng công an xã hy sinh khi chống lũ: Trận lũ dữ vùi lấp ước mơ đại học còn dang dở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ ít tháng nữa thôi, anh Súa sẽ hoàn thành các nội dung chương trình khóa học. Thế nhưng, trận lũ dữ đã cuốn trôi mọi thứ, vùi lấp cả ước mơ đại học dang dở của anh.

    Chỉ ít tháng nữa thôi, anh Súa sẽ hoàn thành các nội dung chương trình khóa học. Thế nhưng, trận lũ dữ đã cuốn trôi mọi thứ, vùi lấp cả ước mơ đại học dang dở Trưởng Công an xã Nhi Sơn.

    Người thân đau đớn trước sự ra đi của anh Súa. Ảnh: Dân Trí

    Mưa lũ thiên tai không chỉ cuốn trôi nhiều tài sản của người dân mà còn cướp đi sinh mạng của không ít người. Thôn Pá Hộc (xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) những ngày qua tang thương không chỉ bởi mưa gió, sạt lở hoành hành mà còn bởi người con của bản vừa bị thiên tai cướp đi. Vụ việc anh Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa hy sinh khi đang hỗ trợ bà con trong xã chống lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

    Con đường dẫn vào bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa vốn dĩ đã khó đi, nay lại càng khó hơn bởi nước lũ tàn phá. 

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, dù chỉ cách nhà 300 m nhưng thi thể của anh Thao Văn Súa vẫn không được đưa về nhà mai táng mà phải nhờ nhà người thân do mưa lũ, sạt lở khiến nhà anh bị cô lập, nước lũ bao vây.

    Ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn chia sẻ: “Bản Pá Hộc nằm cách trung tâm xã khoảng 7 km đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Từ ngày 2/8, anh Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và di dời tài sản của nghiều người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

    Đến khoảng 17h30 ngày 3/8, công việc cơ bản hoàn thành, chỉ còn vài hộ ở xa nên đến tối, mặc dù trời mưa rất to, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về nhưng anh Súa vẫn tiếp tục đến vận động họ sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, mãi đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá”.

    Trong căn nhà người em họ mà thi thể anh Súa được đưa về làm tang lễ, không khí tang thương bao trùm, tiếng khóc ai oán của người vợ trẻ, từng tiếng nấc nghẹn ngào của người cha già đầu đã ngoài 70 tuổi càng khiến cho xóm nhỏ nơi đại ngàn càng thêm u ám.

    “Trong lúc mưa to, đất đá sạt lở khắp nơi, anh Súa rời nhà đi và chỉ nói đi di chuyển bà con đến nơi an toàn. Cả đêm ấy chồng tôi không về, tôi vẫn nghĩ anh ấy đang làm nhiệm vụ. Mẹ con tôi có ngờ đâu, anh ấy đi rồi đi mãi không về. Bốn mẹ con tôi giờ biết phải sống ra sao...”, chị Thao Thị Dợ (vợ anh Súa) rơi nước mắt kể lại.

    Tham gia lực lượng công an xã Nhi Sơn, đến năm 2010, anh Súa được bầu làm phó trưởng Công an xã Nhi Sơn. Đến năm 2014, Súa theo học lớp Trung cấp công an xã và được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn vào tháng 1/2018.

    Để nâng cao trình độ, nghiệp vụ, anh Súa tham gia học đại học tại chức tại trường Đại VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa. Đáng nói là chỉ ít tháng nữa thôi, anh Súa sẽ hoàn thành các nội dung chương trình khóa học. Thế mà, thiên tai đã vùi lấp anh, vùi lấp cả ước mơ đại học dang dở của anh.

    Zing.vn đưa tin, ngày 5/8, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết đã trao đổi với đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, thống nhất đề nghị tỉnh Thanh Hóa hoàn tất ngay thủ tục để trình Chính phủ, xem xét công nhận liệt sĩ đối với anh Thao Văn Súa, Trưởng công an xã Nhi Sơn (huyện Mường Lát, Thanh Hóa) - người hy sinh khi đi giúp dân phòng, chống lũ lụt.

    Cũng theo ông Xích thì ngày 6/8, người thân và chính quyền địa phương sẽ tiến hành an táng anh Thao Văn Súa.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-cong-an-xa-hy-sinh-khi-chong-lu-tran-lu-du-vui-lap-uoc-mo-dai-hoc-con-dang-do-a287391.html
    Sự kiện: Cơn bão số 3
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan