+Aa-
    Zalo

    Trường tiểu học quy định học sinh không phải làm bài tập quá 21h30

    (ĐS&PL) - Một trường tiểu học ở thành phố Nam Ninh, Trung Quốc yêu cầu không cho học sinh làm bài tập về nhà sau 21h30 nhằm đẩy mạnh chính sách giảm kép.

    Theo đó, Trường Tiểu học Quế Nhã, thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) đã có thông báo như sau: "Kính gửi các bậc phụ huynh! Để thực hiện nghiêm chỉnh chính sách 'giảm kép', nhà trường quyết định áp dụng biện pháp cắt giảm bài tập về nhà cho học sinh. Theo đó, các em sẽ không làm bài tập về nhà quá 21h30.

    Trường hợp học sinh chưa hoàn thành bài tập sẽ không bị giáo viên khiển trách. Để đảm bảo cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, nhà trường hy vọng phụ huynh cùng chung tay".

    Cách đó không lâu, Sở GD&ĐT thành phố Nam Ninh đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý giấc ngủ của học sinh tiểu học và THCS. Thông báo nêu bật sự cần thiết của việc đảm bảo sức khoẻ tinh thần cho học sinh. 

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Ngay lập tức thông báo của nhà trường đã mở ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, việc áp dụng biện pháp giảm tải bài tập về nhà cho học sinh của Trường Tiểu học Quế Nhã được coi là động thái phù hợp với chính sách "giảm kép".

    Tuy nhiên, sau thông báo trên, phụ huynh của nhà trường lại chia thành 2 luồng ý kiến. Một nửa không ủng hộ quy định cho rằng, trẻ sẽ dùng cơ chế này như cái cớ để trì hoãn việc làm bài tập về nhà và ngừng học lúc 21h30. Ngược lại, một số phụ huynh vui mừng trước quy định này. Họ cho rằng, tối trẻ cần được nghỉ ngơi sau khi học ở trường cả ngày. 

    Trả lời về vấn đề trên, đại diện nhà trường cho biết, "Trẻ cần ngủ đủ giấc và có thời gian nghỉ ngơi sau những giờ học cường độ cao. Sức khỏe thể chất và tinh thần là yếu tố quan trọng giúp trẻ bay cao và xa trong tương lai".

    Việc giảm tải bài tập về nhà cho học sinh được đánh giá là biện pháp cải cách giáo dục tích cực. Không chỉ phản ánh tầm quan trọng trong việc giáo dục sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, còn góp phần cải thiện hiệu quả học tập của trẻ. Nhìn sâu xa điều này không phải là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề.

    Về phía nhà trường và thầy cô cần không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy và đánh giá để tạo ra môi trường học tập thoải mái và tự do cho trẻ. Về phía gia đình, bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong chính sách này.

    Trước đó, vào năm 2023, một trường tiểu học ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cũng đã đưa ra thông báo quy định về việc học sinh không làm bài tập về nhà quá 9h tối. 

    Trong thông báo, ban giám hiệu trường này quy định rõ số lượng bài tập học sinh được thầy cô giao về trong học kỳ mới. Ngoài ra, nhà trường cũng đề nghị các phụ huynh tuân thủ thông báo này, không ép các con học quá khuya. Đại diện nhà trường cũng chia sẻ quy định mới cũng được áp dụng với giáo viên nhằm giúp họ đổi mới phương pháp dạy.

    Hay một số trường tiểu học ở An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và Sơn Đông (Trung Quốc) cũng ra thông báo giảm tải bài tập về nhà cho học sinh, sau chính sách 'giảm kép' của chính phủ Trung quốc ban hành năm 2021. 

    Việc thực hiện chính sách "giảm kép" những năm gần đây ở Trung Quốc nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia giáo dục. Tuy nhiên, dưới sự cạnh tranh khốc liệt phụ huynh khó buông bỏ, nên xảy ra thực trạng "giảm gánh nặng học đường nhưng áp lực đè nặng lên vai bố mẹ". Cắt giảm bài tập về nhà là cuộc chạy đua của những phụ huynh có con học kém. 

    N.Q(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/truong-tieu-hoc-quy-inh-hoc-sinh-khong-phai-lam-bai-tap-qua-21h30-a410527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan