+Aa-
    Zalo

    Truy tìm dấu vết hòn đảo Nhật bất ngờ biến mất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang tìm kiếm hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima, ngoài khơi đảo lớn Hokkaido, đã bị biến mất không dấu vết.

    Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang tìm kiếm hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima, ngoài khơi đảo lớn Hokkaido, đã bị biến mất không dấu vết.

    Đội bảo vệ bờ biển Nhật đang cơ động quanh khu vực hòn đảo mất tích - Ảnh SCMP.

    Đảo Esanbe Hanakita Kojima chính thức được chính phủ Nhật Bản đặt tên vào năm 2014 nhằm tăng cường quyền kiểm soát pháp lý đối với hàng trăm hòn đảo xa xôi và mở rộng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

    Theo tài liệu của cuộc khảo sát năm 1987, hòn đảo cao 1,4 m so với mực nước biển, nằm cách bờ biển gần ngôi làng Sarufutsu trên đảo Hokkaido khoảng 500 m và có vai trò mở rộng đặc khu kinh tế của Nhật Bản ra một khoảng tương đương, trong khu vực mà Nhật đang tăng cường để tranh chấp chủ quyền với Nga.

    Đảo Esanbe Hanakita Kojima nằm ngoài khơi đảo Hokkaido, cách làng Sarufutsu khoảng 500 m - Ảnh: Asahi.

    Cách đó một khoảng ngắn về phía Đông, Nga kiểm soát chuỗi đảo mà Moscow gọi là quần đảo Kurils, được chiếm đóng trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II. Trong khi đó Tokyo coi quần đảo này là Lãnh thổ Phương Bắc và thuộc chủ quyền của Nhật.

    Lực lượng tuần duyên Nhật sẽ khảo sát khu vực để xem còn sót lại dấu vết gì của hòn đảo hay không. Tuy nhiên, dù vết tích của hòn đảo được phát hiện dưới nước, nó vẫn không còn đáp ứng được định nghĩa pháp lý quốc tế về một hòn đảo, đồng nghĩa với EEZ của Nhật sẽ bị thu hẹp, song không đáng kể.

    Giới chức Nhật Bản cho rằng, hòn đảo mất tích có lẽ đã bị xói mòn dần dần vì nhiều yếu tố chẳng hạn, đám băng nổi bao phủ hòn đảo này trong mùa đông, đã trượt xuống phía dưới bề mặt.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-tim-dau-vet-hon-dao-nhat-bat-ngo-bien-mat-a249815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan