+Aa-
    Zalo

    Truy tố bị can đi đòi nhà, đập phá gây thiệt hại 140 triệu rồi tự bồi thường 3,6 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Thành Tập (SN 1985, cư trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) về tội Hủy hoại tài sản.

    Theo kết quả điều tra, vào năm 2014, ông Dương Văn Quan (ngụ tỉnh An Giang) thuê khu đất tại địa chỉ 791 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, của ông Phạm Sơn Hà, thời hạn thuê 5 năm, tiền thuê đất 16 triệu đồng/tháng.

    Sau đó, ông Quan sửa chữa căn nhà trước kia ông Hà xây dựng trên đất và xây 8 phòng trọ cho thuê (khi sửa chữa xây dựng nhà, ông Quan không xin giấy phép xây dựng theo quy định); đồng thời sử dụng căn nhà trên để bán cà phê, cơm và kinh doanh một phòng internet.

    Tháng 11/2016, ông Hà chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên cho Đặng Thành Tập. Ông Tập tiếp tục cho ông Quan thuê nhà với giá 16 triệu đồng/tháng theo hợp đồng thỏa thuận từ trước giữa ông Quan và ông Hà.

    Từ tháng 12/2016 đến tháng 1/2017, ông Quan đóng đầy đủ tiền nhà cho ông Tập đúng như thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, đến tháng 2/2017, ông Quan chỉ đưa ông Tập 6 triệu đồng/tháng.

    Ông Quan nêu lý do: Vào tháng 11/2016, ông Hà nói đang cần tiền để làm thủ tục định cư tại Mỹ nên tạm ứng trước tiền thuê nhà của ông Quan với số tiền 200 triệu đồng, rồi hai bên ký lại một bản hợp đồng thuê nhà với nội dung như bản hợp đồng cũ nhưng thay đổi số tiền thuê hàng tháng ông Quan trả cho ông Hà là 6 triệu đồng/tháng.

    Lúc giao 200 triệu đồng, vì ông Quan không biết ông Hà đã bán thửa đất trên cho ông Tập việc giao nhận tiền không viết giấy tờ gì.

    Ông Quan cho biết chỉ đóng đúng số tiền thuê nhà cho ông Tập như hợp đồng ký lại với ông Hà. Ông Tập không đồng ý, dẫn đến tranh chấp giữa hai bên.

    truy to bi can di doi nha dap pha gay thiet hai 140 trieu roi tu boi thuong 36 ty dong
    Bị can Đặng Thành Tập. (Ảnh: Công an nhân dân)

    Ngày 10/10/2018, ông Tập cùng gần 40 người (trong đó khoảng 25 người là nhân viên Công ty do Tập làm Giám đốc và hơn 10 người là công nhân xây dựng do Tập thuê) đến nhà ông Quan thuê để đòi lại nhà, nhưng vợ chồng ông Quan không đồng ý.

    Lúc này, ông Tập cùng người của mình đuổi vợ chồng ông Quan ra khỏi nhà; sau đó tháo dỡ, di dời tài sản trong nhà ông Quan và tài sản của những người thuê trọ đưa ra ngoài; rồi đập phá toàn bộ ngôi nhà ông Quan đang thuê.

    Vợ chồng ông Quan cùng nhiều người thuê trọ chạy vào nhà để lấy tài sản nhưng nhóm người của ông Tập đứng trước cửa ngăn cản không cho vào bên trong. Sau khi ngôi nhà bị tháo dỡ và phá hủy, tài sản của gia đình ông Quan được đưa ra ngoài chất thành đống để ở trên lề đường hoặc bị vùi lấp dưới lớp bê tông, sắt thép của ngôi nhà.

    Theo cơ quan điều tra, dù ông Tập là người đứng tên chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà trên, nhưng tại thời điểm ông Tập đến đập phá thì ông không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

    Việc ông Tập tháo dỡ ngôi nhà ông Quan đang thuê là sai với quy định của pháp luật, làm hư hỏng, mất mát tài sản của gia đình ông Quan cũng như tài sản, đồ dùng sinh hoạt của những người dân thuê trọ trong nhà ông Quan.

    Tại cơ quan điều tra, ông Tập đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

    Trong quá trình tháo dỡ khiến nhiều tài sản bị hư hỏng với tổng thiệt hại hơn 140 triệu đồng.

    Sau khi bị khởi tố, Tập và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 3,6 tỷ đồng. Ông Quan có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Tập.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-bi-can-di-doi-nha-dap-pha-gay-thiet-hai-140-trieu-roi-tu-boi-thuong-36-ty-dong-a531426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan