+Aa-
    Zalo

    Truy tố cụ bà 73 tuổi lừa đảo chiếm đoạt gần14 tỷ để tiêu xài cá nhân

    (ĐS&PL) - Đối tượng lợi dụng sự tin tưởng của người quen, vay mượn chiếm đoạt gần 14 tỷ nhằm mục đích tiêu xài rồi bỏ trốn. Đến khi bị bắt giữ, bị can không thừa nhận hành vi của mình và cho rằng đã không còn nợ nần các bị hại.

    Theo báo Công lý, VKSND tỉnh Gia Lai vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Dương Thị Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lừa đảo lên đến gần 14 tỷ đồng.

    Theo cáo trạng của VKS, bị can Dương Thị Thanh (SN 1950, HKTT tại thôn Cốc, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa), nơi ở hiện tại tổ dân phố 7, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

    anh gia lai lua dao
    Bị can Dương Thị Thanh. Ảnh: Công lý.

    Thanh từ Thanh Hóa vào Gia Lai sinh sống từ năm 2012 và thuê trọ tại nhà ông Lê Khả N. Từ thời gian đó, Dương Thị Thanh làm nghề buôn bán rau, trái cây tại Trung tâm thương mại huyện Đak Đoa và đã quen biết với các bị hại là: Bà Trịnh Thị Ph. (SN 1977), Nguyễn Thị V. (SN 1971), Hoàng Thị Thu H. (SN 1986) và ông Lê Khả N. cùng trú tại thị trấn Đak Đoa.

    Lợi dụng mối quan hệ quan biết, từ năm 2019 đến tháng 6/2021, Dương Thị Thanh nhiều lần mượn tiền của các bị hại với lý do để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Thời gian đầu, Thanh luôn trả đủ cả gốc lẫn lãi nên lấy được lòng tin của các bị hại. Từ tháng 06/2021 đến tháng 11/2021, bị can Dương Thị Thanh tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là cần tiền đáo hạn ngân hàng cho khách hàng để hỏi vay mượn tiền của bà Nguyễn Thị V. và bà Trịnh Thị Ph. nhiều lần với tổng số tiền gần 14 tỷ. Trên thực tế, Thanh không sử dụng số tiền này để đáo hạn cho ai, mà mục đích chính nhằm chiếm đoạt tiền để tiêu xài cá nhân, đến ngày 19/11/2021 thì bỏ trốn khỏi địa phương.

    Những người bị Thanh vay tiền không trả gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Gia Lai. Cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh thông tin và điều tra sự việc. Tại thời điểm đầu năm 2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định truy nã với đối tượng Dương Thị Thanh. Sau thời gian lẩn trốn, Thanh đã bị cơ quan công an bắt giữ tại tỉnh quê nhà Thanh Hóa.

    Tại cơ quan điều tra, Thanh không thừa nhận hành vi, Thanh khai có mượn tiền của các bị hại trên rồi cho người khác vay lại để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng nhưng khi những người này đáo hạn xong đã trả lại tiền cho bị can và bị can đã trả lại tiền cho các bị hại. Khi trả tiền cho các bị hại thì bị can quên lấy lại các giấy mượn tiền, bị can không còn nợ gì các bị hại, còn cụ thể bị can đáo hạn cho ai thì không nhớ.

    Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành xác minh tại các ngân hàng trên địa bàn nhưng kết luận không thấy thông tin đáo hạn ngân hàng của Dương Thị Thanh. 

    Trong bản luận tội, VKSND tỉnh Gia Lai xác định, hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác đã nêu ở trên do Dương Thị Thanh thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, xâm phạm trật tự trị an xã hội trên địa bàn. Hành vi của Thanh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 174 của Bộ luật hình sự.

    Trước đó, liên quan đến vụ án này, báo Người lao động đưa tin, thời điểm truy nã đối tượng Thanh cơ quan điều tra còn thông báo truy tìm đối tượng Lê Văn Bảy (SN 1993, con trai bị can Thanh, trú xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) có dấu hiệu liên quan đến vụ án.

    Hiện vụ việc vẫn đang trong gia đoạn truy tố trước khi được đưa ra xét xử theo đúng quy định pháp luật.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-cu-ba-73-tuoi-lua-dao-chiem-doat-gan14-ty-de-tieu-xai-ca-nhan-a578149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan