+Aa-
Zalo

Truyền thông Trung Quốc lộ tham vọng quân sự ở Trường Sa

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc ngày 11/9 nhận định việc xây dựng, đắp đảo ở Gạc Ma sẽ giúp tăng khả năng hoạt động của các máy bay chiến đấu, qua đó kiểm soát toàn bộ quần đảo Trường Sa.

(ĐSPL) – Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc ngày 11/9 nhận định việc xây dựng, đắp đảo ở Gạc Ma sẽ giúp tăng khả năng hoạt động của các máy bay chiến đấu, qua đó kiểm soát toàn bộ quần đảo Trường Sa.
Theo Tân Hoa Xã, các bãi đá ở Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - NV) có tầm quan trọng rất lớn về chiến lược đối với Trung Quốc, và việc cải tạo đất đai ở những nơi đó là cần thiết.
Trung Quốc lộ tham vọng quân sự ở Trường Sa

Phóng viên BBC trực tiếp ghi lại những hình ảnh Trung Quốc đang xây dựng, đắp đảo ở Gạc Ma.

Xét về mặt quân sự, sân bay ở Gạc Ma là yếu tố thiết yếu với Trung Quốc. Nếu như Biển Đông xảy ra tranh chấp quân sự, các máy bay Trung Quốc có thể dễ dàng từ đó tác chiến trên Biển Đông, đặc biệt là ở quần đảo Trường Sa.
“Khu vực cách đất liền Trung Quốc quá xa. Các máy bay chiến đấu J-10, J-11 không đủ tầm hoạt động để bay quãng đường gần 1.000 km và trở về cũng như không thể tham gia tác chiến một cách hiệu quả”, bài viết trên Tân Hoa Xã nhận định.
Các nhà phân tích quân sự quốc tế từng nhận định rằng sân bay ở quần đảo Trường Sa sẽ là cơ sở để Trung Quốc kiểm soát một vùng nước rộng lớn và có tầm quan trọng đặc biệt về an ninh, năng lượng, hàng hải và tài nguyên thủy hải sản này.
Cho đến nay, Bắc Kinh chưa từng đề cập bất cứ mục đích gì liên quan đến quân sự ở đây. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh chỉ cho biết các hoạt động đó "chủ yếu nhằm cải thiện điều kiện sống và làm việc cho những người đồn trú tại các đảo này".
Mối nghi ngờ về việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng các bãi đá ngầm trên Biển Đông nổi lên từ mùa hè năm nay, khi Philippines công bố những bức ảnh cho thấy hoạt động đào đắp ở bãi đá Gạc Ma và một số đá ngầm khác thuộc quần đảo Trường Sa. Manila cho hay Trung Quốc dường như đang xây dựng một đường băng cho máy bay chiến đấu.
Phóng viên BBC mới đây đã trực tiếp đến vùng biển gần Gạc Ma bằng tàu của ngư dân Philippines, tận mắt nhìn thấy những gì đang diễn ra. Anh Rupert Anthony Wingfield-Hayes cho biết hàng triệu tấn đá, cát được nạo vét lên từ đáy biển rồi bơm vào khu vực đá ngầm để tạo nên vùng đất nhân tạo.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-trung-quoc-lo-tham-vong-quan-su-o-truong-sa-a50467.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan