+Aa-
    Zalo

    TT Obama tính chuyện rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc chuẩn bị phương án rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan, nếu Hiệp định An ninh song phương không được ký kết.

    (ĐSPL) - Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc chuẩn bị phương án rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, nếu Hiệp định An ninh song phương (BSA) không được ký kết.
    Theo tin tức báo chí, Hiệp định An ninh song phương sẽ giữ lại khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan trong vòng 10 năm, với nhiệm vụ đào tạo và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan cũng như tiến hành các hoạt động chống khủng bố, sau khi NATO rút quân. Tổng thống Afghanítan Hamid Karzai đã từ chối ký hiệp định này và chính quyền Obama đã dọa sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan.
    TT Obama tính chuyện rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan

    Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái): Bằng mặt nhưng không bằng lòng

     Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Hamid Karzai ngày 25/2, Tổng thống Obama cũng đề cập khả năng rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan ngay trong năm nay. Tổng thống Obama nói với các nhà lãnh đạo Afghanistan rằng Washington đã có “kế hoạch dự phòng bổ sung”.
    Nhà Trắng cho biết: “Cụ thể, Tổng thống Obama đã yêu cầu Lầu Năm Góc lên kế hoạch đầy đủ để thực hiện một cuộc rút quân có trật tự vào cuối năm nay và  Mỹ sẽ không để lại bất kỳ lực lượng quân đội nào ở Afghanistan sau năm 2014”. 
    Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Lầu Năm Góc sẽ xúc tiến "kế hoạch dự phòng bổ sung" nhằm đảm bảo một cuộc rút quân Mỹ có trật tự vào cuối năm nay. Trong một tuyên bố, ông Hagel đã đề cập đến “Phương án số không”, theo đó không có quân đội Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014. Ông cho rằng đây là "một bước đi khôn ngoan ", khi Tổng thống Karzai không muốn ký Hiệp định An ninh song phương.
    Bộ trưởng Quốc phòng Hagel nói thêm: "Khi rút binh sĩ và khí tài ra khỏi chiến trường Afghanistan, lực lượng quân sự của chúng tôi sẽ cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau cho các nhà lãnh đạo chính trị của Mỹ và NATO”.
    Ông Hagel cũng sẽ tham gia cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels trong 2 ngày 26 và 27/2,  với vấn đề Afghanistan trong chương trình nghị sự.
    Minh Đức (theo Tân Hoa Xã)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tt-obama-tinh-chuyen-rut-het-quan-my-khoi-afghanistan-a23105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan