+Aa-
    Zalo

    Tự đắp thuốc nam chữa ung thư, người phụ nữ 49 tuổi gặp họa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biết vú trái có khối u từ một năm trước nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam, để rồi, nhận kết quả nặng nề.

    Biết vú trái có khối u từ một năm trước nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam, để rồi, nhận kết quả nặng nề.

    Hoại tử nhũ hoa vì tự đắp thuốc nam

    Người phụ nữ 49 tuổi, trú tại tỉnh Tây Ninh vào bệnh viện Đa khoa Xuyên Á với những biến chứng nghiêm trọng như vú trái đau nhức, lở loét mất cả núm vú, chảy máu liên tục.

    Qua khai thác bệnh sử được biết, khoảng 1 năm trước, người này phát hiện vú trái có khối u nhưng không đến bệnh viện kiểm tra, thăm khám mà tự điều trị bằng cách đắp thuốc nam. Kết quả, bệnh diễn tiến nghiêm trọng, gây biến chứng. Bầu vú trái có khối u gia tăng kích thước, đau đớn, lở loét mất cả núm vú, chảy máu liên tục.

    Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh vào ngày 22/3, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã tiến hành thăm khám, kiểm tra với kết quả sinh thiết bệnh phẩm cho thấy, bệnh nhân bị ung thư vú trái. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật đoạn nhũ làm sạch vùng ngực đang bị hoại tử. Ca mổ kết thúc tốt đẹp, hiện bệnh nhân đang dần hồi phục sức khỏe. Dự kiến, sau khi hậu phẫu, bệnh nhân sẽ bước vào giai đoạn hóa trị hỗ trợ, xạ trị bổ túc để tiêu diệt tế bào ung thư.

    Thuốc nam có chữa được ung thư vú?

    Theo số liệu của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IACR), trong báo cáo năm 2020 về ung thư toàn cầu, bệnh ung thư vú ở Việt Nam đang gia tăng. Riêng năm 2020 có 21.555 ca mắc mới, tăng hơn 6.300 ca so với năm 2018. Trong danh sách 5 bệnh ung thư hàng đầu Việt Nam, ung thư vú xếp thứ 3.

    Bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ ở độ tuổi từ 35 đến 50. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường có những biểu hiện không rõ ràng, bệnh nhân có thể sờ nắn thấy một cục không đau hoặc hơi đau trong bầu vú. Khi bệnh trở nặng, bầu vú của bệnh nhân sẽ có sự thay đổi về hình dáng, da vú xù xì như vỏ cam kèm theo tình trạng ngứa quầng vú, núm vú, chảy dịch đỏ, núm vú thụt vào, nổi hạch ở nách...

    Do đó, khi phát hiện tình trạng bất thường ở ngực, chị em nên đến bệnh viện có chuyên khoa Ung bướu để được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chính xác, đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. Việc điều trị ở giai đoạn sớm sẽ giúp bệnh nhân khỏi bệnh, nâng cao tỉ lệ sống sót.

    Đặc biệt, từ trường hợp trên, các bác sĩ lưu ý người bệnh nên tin tưởng và điều trị theo phác đồ. Tuyệt đối không tự chữa bằng thuốc nam hoặc đắp lá vào khối u tại nhà vì không chỉ không khỏi bệnh mà có thể vĩnh viễn mất đi cơ hội sống khỏe mạnh.

    Cảnh báo chữa ung thư bằng phương pháp lạ

    Hai năm trước, bệnh viện K Trung ương từng tiếp nhận bệnh nhân là bà N.T.T.T. (61 tuổi, trú Hà Nội) trong tình trạng ung thư vú di căn, lở loét, sưng nề và chảy dịch mủ vàng vùng ngực, có nguy cơ vỡ do chữa bệnh sai phương pháp. Theo đó, bà T. bị ung thư vú từ 2 năm trước đó nhưng lại từ chối phẫu thuật mà chọn chữa bệnh theo tập luyện và sử dụng thực phẩm chức năng để điều trị bệnh.

    Theo chia sẻ của bệnh nhân, thời điểm phát hiện bệnh, bà có đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Bà được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch, nhưng do tâm lý ngại đụng dao kéo nên bà từ chối điều trị. Sau đó, bệnh nhân về nhà tập luyện, nhờ nhà ngoại cảm và sử dụng thực phẩm chức năng, hy vọng khối u nhỏ lại. Tuy nhiên, khối u ở vú to lên nhanh và nhô cao, kèm theo đau đầu thường xuyên, thể trạng suy kiệt giảm 8kg.

    Khối u của bà T. (Hà Nội) do không điều trị đúng phác đồ đã di căn, lở loét, sưng nề, chực vỡ.

    Theo các bác sĩ, chính quan niệm sai lầm đã khiến không ít bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh. Nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị và phẫu thuật ngay, sau đó xạ trị thì cơ hội điều trị ổn định rất cao. Sau khi hội chẩn, kíp phẫu thuật của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u vú trái kích thước 8x12cm, cắt toàn bộ tuyến vú và một phần cơ ngực, vét hạch nách cho bệnh nhân T.

    Để tránh xảy ra những tình huống tương tự như bệnh nhân T., các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh nên tin tưởng và thực hiện theo phác đồ điều trị ung thư của bác sĩ. Việc tự ý điều trị sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, tiền mất tật mang, khiến người bệnh bỏ lỡ “giai đoạn vàng” của việc điều trị, ung thư sẽ phát triển đến giai đoạn muộn dẫn tới việc điều trị khó khăn hoặc không thể điều trị.

    Bên cạnh đó, để phát hiện sớm ung thư vú, người dân, nên đi khám, kiểm tra định kỳ tuyến vú. Đặc biệt, những trường hợp trong gia đình có tiền sử người thân bị các bệnh ung thư thì nên tầm soát ung thư vú định kỳ, phụ nữ ở tuổi ngoài 40 nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

    "Theo các bác sĩ, chính quan niệm sai lầm đã khiến không ít bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh. Nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị và phẫu thuật ngay, sau đó xạ trị thì cơ hội điều trị ổn định rất cao".

    Ngọc Minh(T/h)

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Hai (50)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-dap-thuoc-nam-chua-ung-thu-nguoi-phu-nu-49-tuoi-gap-hoa-a361280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan