+Aa-
    Zalo

    Từ đi làm thuê trở thành "đại gia" phố núi nhờ loại cây không ai ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi đi làm thuê cho những chủ trang trại trồng chuối người Trung Quốc, lão nông người Mông đã trở về quê hương và quyết định mua chuối giống để trồng.

    Sau khi đi làm thuê cho những chủ trang trại trồng chuối người Trung Quốc, lão nông người Mông đã trở về quê hương và quyết định mua chuối giống để trồng. Đến nay, vườn chuối của ông đã đem về khoản thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

    Theo báo Dân Việt, lão nông được nhắc đến ở đây chính là ông Thảo Dìn (ở thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), không chấp nhận cuộc sống nghèo khó, ông Dìn cất công sang bên kia biên giới làm thuê cho những chủ trang trại trồng chuối người Trung Quốc. Mang tiếng là đi làm thuê, nhưng thực chất là sang để học hỏi kinh nghiệm trồng chuối. Sau đó, trở về quê, vay tiền mua chuối giống trồng trên diện tích đất nương hơn 1ha của gia đình.

    Chỉ sau hơn 5 tháng trồng, chăm sóc, chuối tiêu đã cho thu hoạch. Hơn 1ha chuối thu hoạch đầu tiên đã cho lãi gần 70 triệu đồng.

    Ông Thào Dìn kiểm tra chất lượng chuối trước khi bán cho thương lái - Ảnh: báo Dân Việt

    Sau vụ chuối đầu tiên, ông Dìn quyết định mở rộng diện tích trồng chuối lên 2ha. Còn 1ha ông trồng dứa để phòng chuối mất mùa, mất giá. 2 cây trồng chính đó đã cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

    Để làm giàu, ông Dìn đã quyết định thuê hơn 10ha đất của bà con để mở rộng diện tích cây chuối, trung bình 1ha đất mỗi năm ông phải trả trên 20 triệu đồng cho chủ đất. Theo ông Dìn thì 1ha đất thuê ban đầu, ông phải bỏ vài chục triệu đồng để đầu tư cải tạo, phân bón, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây chuối phát triển.

    Nhờ vườn chuối ấy, lão nông người Mông đã trở thành "đại gia" phố núi. Lái chiếc xe Foturner trị giá gần 1 tỷ đồng đi thăm vườn chuối, ông Dìn vui vẻ kể: “Cách đây 10 năm, tôi có nằm mơ cũng không nghĩ đến có ngày mình lại mua được xe ô tô. Nhưng cây chuối đã cho gia đình tôi cơ hội đổi đời và cũng giúp hàng trăm hộ ở đây vươn lên thoát nghèo, làm giàu”.

    Theo tin tức trên báo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, ngoài gia đình ông Thào Dìn, ở thôn Cốc Phương còn nhiều hộ cũng có diện tích trồng chuối, rứa lớn, mỗi vụ thu hoạch hàng trăm triệu đồng như: gia đình Vàng Seo Dìn, Thào Chính Minh, Thào Dui…Chuyện nhiều hộ người Mông ở đây có thể xây nhà lầu, mua xe ô tô từ dứa và chuối cũng đơn giản như người ở một số thị thành giàu có vậy…

    Ngoài chuối và dứa, người Mường Khương còn có những cây trồng cho tiền tỷ khác như: vùng nguyên liệu thuốc lá 500 ha, vùng cây ăn quả ôn đới và nhiệt đới như lê xanh ở Tả Ngải Chồ, Pha Long; mận hậu Cao Sơn, quýt ngọt Nậm Chảy…

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-di-lam-thue-tro-thanh-dai-gia-pho-nui-nho-loai-cay-khong-ai-ngo-a203689.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan