+Aa-
    Zalo

    Từ hôm nay (1/7), chính sách miễn học phí với sinh viên sư phạm bị bãi bỏ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ 1/7, sinh viên sư phạm sẽ phải hoàn trả lại học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn bộ khóa học nếu sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành.

    Từ 1/7, học sinh, sinh viên sư phạm sẽ phải hoàn trả lại học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn bộ khóa học nếu sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định.

    Chính sách miễn học phí với sinh viên sư phạm bị bãi bỏ từ 1/7 theo Luật Giáo dục 2019. Ảnh minh họa

    Theo Điều 77 Luật Giáo dục 1998 và Điều 89 Luật Giáo dục 2005, học sinh, sinh viên sư phạm, người theo các khóa đào tạo nghiệm vụ sư phạm thì không phải đóng học phí.

    Từ 1/7/2020, Luật Giáo dục 2019 bắt đầu có hiệu lực kèm theo nhiều thay đổi mới, trong đó có thay đổi về chính sách miễn học phí đối với sinh viên sư phạm.

    Cụ thể, Điều 85 của Luật quy định: "Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo".

    Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí quy định.

    Bộ GD&ĐT chính sách miễn giảm học phí đã có tác dụng thúc đẩy nhất định khi có một số lượng sinh viên đăng kí học ngành sư phạm. Đây là một trong những lí do chính, thu hút được khoảng 50,5% sinh viên chọn ngành sư phạm. 

    Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là những sinh viên này có thực sự phù hợp với yêu cầu ngành cũng như có nhiều sinh viên giỏi vào ngành sư phạm hay không. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hướng nghiệp. Đó cũng chính là lí do vì sao nhiều năm qua sinh viên sư phạm chưa thể rơi vào miền chọn nghề tối ưu theo mô hình hướng nghiệp hiện đại.

    Cũng theo quy định trên, sinh viên để được hưởng phải có cam kết sau khi tốt nghiệp sẽ phục vụ trong ngành giáo dục.

    Những đối tượng không thực hiện cam kết phục vụ trong ngành giáo dục sẽ phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã được miễn đóng góp học phí trong thời gian học tại trường.

    Chính sách này cũng sẽ tránh lãng phí được hàng trăm tỉ đồng/năm bởi thực tế nguồn kinh phí trong ngân sách nhà nước dành để thực hiện chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm không nhỏ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-hom-nay-17-chinh-sach-mien-hoc-phi-voi-sinh-vien-su-pham-bi-bai-bo-a329215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan