+Aa-
    Zalo

    Tự thiêu trước cổng Dinh Thống Nhất để phản đối Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Buồn chuyện gia đình cùng với bức xúc trước việcTrung Quốc đặt giàn khoan trái phép, bà Mai đã mang xăng tới trước cổng Dinh Thống Nhất rồi châm lửa tự thiêu.

    (ĐSPL)- Buồn chuyện gia đình cùng với bức xúc trước sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm lãnh hải Việt Nam, bà Mai đã mang xăng tới trước cổng Dinh Thống Nhất (Q.1, TP.HCM) rồi châm lửa tự thiêu.
    Người phụ nữ tự thiêu ở cổng Dinh Thống Nhất để phản đối TQ
    Cảnh bà Mai tự thiêu trước cổng Dinh Thống Nhất sáng 23/5. Ảnh chụp từ clip
    Chiều 23/5, tại hội trường UBND P. Bến Nghé, Q.1 (TP.HCM) đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về vụ người phụ nữ mang xăng tới trước cổng Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) tự thiêu vào sáng cùng ngày.
    Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM cho biết: Khoảng 6 giờ sáng, lúc đó trời đang mưa, trên đường thưa thớt người qua lại. Thời điểm này, công an tuần tra gần khu vực cổng Dinh Thống Nhất phát hiện sự việc một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Dinh Thống Nhất. Ngay sau đó, lực lượng công an đã chạy đến dập lửa, 3 phút sau ngọn lửa được khống chế tuy nhiên nạn nhân đã tử vong.
    Người phụ nữ tự thiêu ở cổng Dinh Thống Nhất để phản đối TQ
    Ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM thông tin về vụ việc bà Mai tự thiêu.
    Nhận được tin báo, công an quận 1, công an phường Bến Nghé đã có mặt để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.
    Thời điểm công an đang xử lý vụ việc, bất ngờ xế taxi hãng Mai Linh BKS 52J- 9686 do tài xế Nguyễn Văn Thịnh dừng lại tại hiện trường. Một thanh niên tên là Trần Lê Trương hớt hải bước xuống xe chạy đến nhận đang người tự thiêu chính là mẹ ruột của mình. Đó là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ tại số nhà 253/1, đường Bùi Đình Túy, P. 24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
    Sau khi hoàn tất thủ tục khám nghiệm tại hiện trường, công an thu giữ 1 can loại 5 lít, 1 quẹt ga và một bịch đồ chứa 7 biểu biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc. Bà Mai được chuyển đến bệnh viện Sài Gòn để phục vụ công tác khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân. Riêng anh Trương và tài xế taxi được mời về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra.
    Qua điều tra, tài xế taxi Thịnh khai, trong lúc chở bà Mai đi, trên đường bà Mai liên tục than phiền chuyện gia đình. Anh Thịnh có thấy một can nhựa khoảng 10 lít, bên trong chứa chất lỏng, thế nhưng anh không ngửi thấy mùi nên không biết đó là xăng. Khi đến cổng Dinh Thống Nhất thì bà Mai yêu cầu xuống xe và gỡ mắt kính đang deo và chiếc điện thoại di động đưa cho tài xế Thịnh và nhờ anh này chuyển cho người con trai (tức anh Trần Lê Trương – PV).
    Còn anh Trương cho biết, bà Mai là phật tử của chùa trên địa bàn quận Phú Nhuận. Hằng ngày cứ mỗi sáng nạn nhân lại đến chùa. Những năm trước, mẹ của anh bị bệnh nên phải đi nhiều bệnh viện để chữa trị. Thời gian gần đây bệnh tình đã thuyên giảm, trước khi xảy ra sự việc này bà Mai vẫn bình thường, tâm lý ổn định.
    Anh Trương cho biết thêm gia đình có 5 người con, các anh em đều kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây kinh doanh khó khăn nên việc chu cấp tiền hàng tháng cho mẹ gặp vấn đề.
    Anh Trương khai tiếp, sáng nay (tức 23/5) bà Mai nói lên chùa để hành lễ và cầm theo can nhựa, tuy nhiên lúc đó anh không biết là xăng. Chỉ khi lái taxi chạy về nhà đưa mắt kính và chiếc điện thoại của bà Mai lại cho anh thì lúc đó anh mới hớt hải tìm đến cổng Dinh Thống Nhất và phát hiện sự việc đau lòng này.
    Sau khi thu thập các chứng cứ tại hiện trường cũng như thông tin những người liên quan khai nhận, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ tự thiêu là do nạn nhân buồn bã chuyện gia đình. Bên cạnh đó, thời gian gần đây bà Mai thường theo dõi thời sự và biết chuyện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương vi phạm vùng biển của Việt Nam nên tỏ rõ sự bức xúc, phản đối.
    Theo ông Hiếu, nội dung biểu ngữ được tìm thấy trong bịch đồ của bà Mai có nội dung như sau: “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”; “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”; “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”; “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước”; “Xưa kia cho bà Trưng và Triệu đứng lên đánh giặc”.
    Người phụ nữ tự thiêu ở cổng Dinh Thống Nhất để phản đối TQ
    Biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc do bà Mai viết.
    Hiện cơ quan công an Q.1 vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-thieu-truoc-cong-dinh-thong-nhat-de-phan-doi-trung-quoc-a34105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan