+Aa-
    Zalo

    Tự uống lá thuốc điều trị suốt 4 năm vì sợ mổ, đến khi khối u xơ nặng tới 4kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng do sợ mổ nên suốt 4 năm bệnh nhân đã tự điều trị bằng thuốc lá tại nhà.

    Phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng do sợ mổ nên suốt 4 năm bệnh nhân đã tự điều trị bằng thuốc lá tại nhà. Khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện khối u tử cung nặng 4 kg.

    Ngày 18/1, BV quận Thủ Đức đã phẫu thuật bóc một khối u tử cung nặng 4 kg cho bệnh nhân.

    Bệnh nhân là chị T.N.H (sinh năm 1971). Bốn năm trước, chị H. phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật. Tuy nhiên, do sợ mổ nên chị H.đã tự điều trị bằng cách uống nước sắc từ lá cây trinh nữ hoàng cung và cây xạ đen tại nhà.

    Sau khi uống thuốc trên, chị H. thấy bụng đỡ đau nhưng cảm giác bụng vẫn to lên. Tuy nhiên chị không đi kiểm tra mà vẫn tiếp tục uống tại nhà.

    Đầu năm 2017, chị H. nhận thấy bụng vẫn to, đồng thời có các triệu chứng tiểu buốt, khó thở nên đã đến BV quận Thủ Đức kiểm tra.

    Các bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cơ tử cung to nằm dưới thanh mạc đường kính khoảng 200mmx 250mm kèm nhiều khối u nhỏ trong cơ tử cung.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành mổ bán cấp cắt khối u cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc toàn bộ khối u tử cung nặng 4kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

    Theo Ths BS Trương Thị Nguyện Hảo, Trưởng khoa Sản BV Thủ Đức, nhân xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Do chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên phát hiện muộn, khó điều trị hơn.

    U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

    Các triệu chứng, biến chứng của u xơ tử cung

    U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu... Tuy nhiên có những dấu hiệu đặc trưng ở phụ nữ có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như:

    - Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng

    - Mắc tiểu thường xuyên

    - Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng)

    - Đau lưng hoặc đau bụng

    Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

    Một số phụ nữ có u xơ tử cung thường bị xuất huyết nặng bất thường trong thời gian dài dễ bị thiếu máu. Ngoài ra còn nhiều biến chứng của u xơ tử cung là dễ bị sảy thai, sinh non, băng kinh, băng huyết sau sinh….

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-uong-la-thuoc-dieu-tri-suot-4-nam-vi-so-mo-den-khi-khoi-u-xo-nang-toi-4kg-a217101.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan