+Aa-
    Zalo

    Tử vong, hôn mê, suy tim vì sử dụng ma túy thế hệ mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi cấp cứu, tim bệnh nhân đập trở lại, các bác sĩ tuyến dưới đã chuyển nam bệnh nhân đến Trung tâm chống độc để tiếp tục điều trị trong tình trạng sốc.

    Sau khi cấp cứu, tim bệnh nhân đập trở lại, các bác sĩ tuyến dưới đã chuyển nam bệnh nhân đến Trung tâm chống độc để tiếp tục điều trị trong tình trạng sốc, rối loạn nhịp tim, suy thận, rối loạn đông máu. 

    Sáng 16/1, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, tại Trung tâm đang điều trị hai ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma tuý đá, trong đó 1 ca chưa thể tiên lượng được.

    Ca nặng là trường hợp của người đàn ông 41 tuổi được chuyển đến từ Hải Dương có tiền sử dùng ma túy đá 4 năm. Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, tối ngày 5/1, bệnh nhân đi chơi về và đóng kín cửa phòng. Sáng ngày 6/1, gia đình gọi nhiều lần không thấy con trả lời, liền phá khóa vào phòng thì thấy con đang lên cơn vật vã và môi tím tái, co giật. Gia đình vội đưa người này đến bệnh viện cấp cứu, khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã ngừng tim.

    Sau khi cấp cứu, tim bệnh nhân đập trở lại, các bác sĩ tuyến dưới đã chuyển nam bệnh nhân đến Trung tâm chống độc để tiếp tục điều trị trong tình trạng sốc, rối loạn nhịp tim, suy thận, rối loạn đông máu. Đặc biệt bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, với ít nhất 3 vị trí tắc mạch vành hoàn toàn và bác sĩ tim mạch phải hỗ trợ với các bác sĩ Trung tâm chống độc để điều trị và “thông” vị trí tắc của tim. Tuy nhiên hiện tại bệnh nhân vẫn đang tiếp tục bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng.

    Ảnh minh họa.

    “Trước đây các ca nhập viện vì ma tuý đá chỉ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe doạ tính mạng. Tại Khoa ít nhất đã có 2 ca tử vong trong thời gian qua vì ngộ độc cấp tính ma tuý đá. Đồng nghiệp tại BV khác cũng thông báo ghi nhận về tình trạng ngộ độc này”, BS Nguyên cảnh báo.

    Theo thông tin của BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma tuý dạng kích thích. Theo nghiên cứu trên thế giới, bệnh nhân bị co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim hầu do ma tuý đá và trên 60% tử vong do loại ma tuý này là do tác động lên hệ tim mạch. Nhất là loại ma tuý amphetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm.

    Đây không chỉ là một chất độc cấm được dùng trong y tế, mà việc sản xuất cũng có nhiều thành phần phức tạp, khó kiểm soát liều lượng, dùng bừa bãi nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

    “Tại Trung tâm ít nhất đã có 2 ca tử vong trong thời gian qua vì ngộ độc cấp tính ma tuý đá. Đồng nghiệp tại BV khác cũng thông báo ghi nhận về tình trạng ngộ độc này”, BS Nguyên cảnh báo.

    BS Nguyên khuyên cáo, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vong-hon-me-suy-tim-vi-su-dung-ma-tuy-the-he-moi-a216572.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan