+Aa-
    Zalo

    Từ vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 người chết: Đặt biển cảnh cáo thế nào là đúng?

    (ĐS&PL) - Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, cần đặt biển hoặc vật cảnh báo đạt tiêu chuẩn, có phản quang để các phương tiện khác lưu thông trên đường dễ dàng phát hiện từ xa và chủ động xử lý tình huống.

    Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vào 19h40 ngày 10/3 khi xe khách BKS 51B- 261.xx đâm vào xe tải BKS 75C - 016.xx đang dừng bên đường. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 9 người trên xe khách bị thương.

    Danh tính 2 nạn nhân tử vong là anh Cụt Văn S. (SN 2004, trú tại bản Khe Nạp, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và chị Cụt Thị P. (SN 2007, trú tại thôn Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

    Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, thời điểm tai nạn xe tải của doanh nghiệp San Hiền do tài xế Phan Đình Thành, 36 tuổi cầm lái bị nổ lốp nên dừng khẩn cấp. Tài xế Thành đã không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện khác.

    Tài xế xe giường nằm Lê Hoàng Quân không chú ý quan sát, không phát hiện ra xe tải phía trước nên đã đâm va. Hai tài xế không có cồn và ma túy.

    Về tốc độ xe, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin lúc 18h49, cách thời điểm tai nạn khoảng một tiếng, xe giường nằm chạy 51 km/h. Hai phương tiện còn hạn kiểm định.

    Từ báo cáo có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do tài xế xe tải đã quá chủ quan, thiếu kinh nghiệm và không tuân thủ các quy tắc an toàn khi dừng đỗ xe khi gặp sự cố trên đường.

    tu-vu-tai-nan-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-2-nguoi-chet-cuc-duong-bo-viet-nam-chi-cach-dat-bien-bao-dspl-1.mp4

    Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 người chết. Nguồn video: VnExpress

    Trao đổi trên Báo Giao thông, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người khác biết.

    Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

    Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

    Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT quy định về báo hiệu đường bộ (được sửa đổi bổ sung bởi QCVN 41:2019/BGTVT), để cảnh báo xe đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy cần đặt trên mặt đường biển số W.247 "Chú ý xe đỗ".

    Biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5m. Biển đặt trực tiếp trên mặt đường. Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối cùng của đoàn xe trên đường hai làn xe.

    Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe (hoặc đoàn xe) đỗ.

    Luật Giao thông đường bộ yêu cầu chung là có giải pháp cảnh báo, còn biện pháp như thế nào không quy định cụ thể.

    Hiện cũng không có một chuẩn chung cho thiết bị cảnh báo.

    Một trong các biện pháp cảnh báo là đặt biển W.247, nếu không có biển này có thể sử dụng các biện pháp cảnh báo khác như đặt cành cây hoặc các vật dụng phù hợp.

    Khi lưu thông trên đường nếu gặp biển hình tam giác, màu vàng, viền đỏ (W.247) thì phải chú ý có xe đỗ bên đường.

    Quan trọng là khi lưu thông trên đường, gặp biển cảnh báo này, tài xế phải giảm tốc độ ngay.

    Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, cần đặt biển hoặc vật cảnh báo đạt tiêu chuẩn, có phản quang để các phương tiện khác lưu thông trên đường dễ dàng phát hiện từ xa và chủ động xử lý tình huống.

    Bên cạnh đó, tài xế cũng cần thực hiện đầy đủ các quy tắc an toàn khác như bật đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard), kéo phanh tay. Với các xe nhỏ, nên cố gắng đẩy xe vào sát lề đường hoặc các vị trí an toàn nhất có thể. Hạn chế dừng đỗ tại các khu vực đường cong, khuất tầm nhìn.

    Đặc biệt, trong quá trình chờ xe cứu hộ đến, tài xế và người đi cùng trên xe tuyệt đối không đứng ở phía sau xe.

    Bởi lẽ, vị trí này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu chẳng may có một phương tiện khác phía sau không phát hiện và kịp thời tránh.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-tai-nan-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-2-nguoi-chet-dat-bien-canh-cao-the-nao-la-dung-a614038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan