+Aa-
    Zalo

    Tuần tới miền Bắc tăng nhiệt, miền Trung ngớt mưa

    (ĐS&PL) - Dự báo thời tiết những ngày tới, miền Bắc sẽ tăng nhiệt, ban ngày có nắng, trời chỉ còn rét về đêm và sáng trong khi mưa lớn ở Trung Bộ giảm dần, đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

    Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Bắc hôm nay tiếp tục nhiều mây, trời rét, vùng núi rét đậm. Dự báo từ mai (4/12), nhiệt độ tăng dần ở các tỉnh miền Bắc, trời hửng nắng vào trưa chiều. Những ngày sau đó, miền Bắc duy trì thời tiết ngày nắng, trời chỉ còn rét về đêm và sáng.

    Song đến ngày 6/12, do có một khối không khí lạnh yếu tăng cường nên miền Bắc còn rét về đêm và sáng sớm, ngày hửng nắng.

    Tuần tới nhiệt độ Hà Nội phổ biến 17-24 độ C, đến ngày 7/12, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên mức 27-28 độ C.

    Do ảnh hưởng của mưa cùng tác động của không khí lạnh nên các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trời rét về đêm và sáng.

    tuan toi mien bac tang nhiet mien trung ngot mua 1
    Do ảnh hưởng của mưa cùng tác động của không khí lạnh nên các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trời rét về đêm và sáng. Ảnh: Báo Sức khỏe và đời sống.

    Ngày 03/12, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 03/12, mưa lớn ở các khu vực trên giảm dần.

    Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

    Cơ quan khí tượng cảnh báo nhiều điểm có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, Kon Tum và Đắk Lắk.

    Trong 24 giờ qua (từ 14 giờ ngày 02/12 đến 14 giờ ngày 03/12), khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, Kon Tum và Đắk Lắk đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Tà Long 147,6mm (Quảng Trị); A Lưới 206mm (Thừa Thiên Huế); Phước Hiệp 180,8mm (Quảng Nam); Trà Thanh 207.8mm (Quảng Ngãi); Hồ Trọng Thượng 106,6mm (Bình Định); Sông Hinh 4 295,3mm (Phú Yên), Khánh Hiệp 153,9mm (Khánh Hòa); Phước Chiến 110mm (Ninh Thuận); Pờ Ê 133mm (Kon Tum); Ea H'MLay 177,8mm (Đắk Lắk); … Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

    Cảnh báo trong 6h tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy phổ biến như sau: các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và Đắk Lắk có mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 80mm; Kon Tum có mưa phổ biến từ 10-20mm, có nơi trên 40mm. 

    Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

    Đêm nay và ngày mai, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

    Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

    Dự báo, trong tháng 12, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất. Song cường độ các đợt có xu hướng yếu hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuan-toi-mien-bac-tang-nhiet-mien-trung-ngot-mua-a602027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan