+Aa-
    Zalo

    Tưởng có vấn đề về tiêu hóa, người phụ nữ đi khám phát hiện mắc u ác tính hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ uống thuốc rối loạn tiêu hóa suốt 3 tháng nhưng không đỡ, cuối cùng phát hiện mắc u ác tính hiếm gặp.

    Theo VietNamNet, 3 tháng nay, chị N.T.H (39 tuổi, ở Hà Nội) thấy bụng đầy hơi, nghĩ có vấn đề về tiêu hóa nên đến phòng khám tư kiểm tra, uống thuốc không đỡ. Sau đó, chị đi khám ở bệnh viện gần nhà, rồi lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không ngờ phát hiện mắc u ác tính hiếm gặp.

    Kết quả siêu âm ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho thấy người bệnh có một khối u buồng trứng to, bên trong khối u giàu tín hiệu mạch, nhiều dịch tự do ổ bụng. Nhận định khối u có nguy cơ cao là ung thư, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy hình ảnh nang đa thùy có thành phần đặc, tính chất ác tính, nhiều đám và nốt phúc mạc ổ bụng và tiểu khung.

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có u ác buồng trứng và quyết định phẫu thuật cắt u. Khối u sau mổ được sinh thiết, kết quả nữ bệnh nhân có u túi noãn hoàng buồng trứng. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 2 tiếng.

    Theo TS Nguyễn Đức Phúc – khoa Ung bướu Phụ khoa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đây là ca phẫu thuật phức tạp do ổ bụng bệnh nhân có hơn 3 lít dịch hồng loãng; khối u buồng trứng to, kích thước 7x9x10cm; phúc mạc tiểu khung và trực tràng có rất nhiều nhân di căn; khối u đã xâm nhập các tạng xung quanh và trực tràng.

    tuong co van de ve tieu hoa nguoi phu nu di kham phat hien mac u ac tinh hiem gap
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật, điều trị hóa chất. Ảnh: VietNamNet

    Sau khi loại bỏ khối u, người bệnh tiếp tục được điều trị hóa chất. Sau 4 chu kỳ điều trị, bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt, tình trạng đã cải thiện.

    Báo Hà Nội Mới dẫn lời ThS.BS Nguyễn Khắc Toàn – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho hay đây là khối u có chỉ số ung thư AFP rất cao. Trường hợp bệnh nhân này phát hiện bệnh muộn, khi đã chuyển sang giai đoạn III-C. Nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn I-C hoặc giai đoạn II, hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn nhiều.

    “Dù tình trạng ban đầu rất nặng nhưng bệnh nhân H đã được phẫu thuật loại bỏ khối u, quá trình phục hồi hậu phẫu nhanh, đáp ứng thuốc nên sức khỏe hiện tại rất tốt. Với ca bệnh u túi noãn hoàng buồng trứng hiếm gặp, không chỉ khó về chuyên môn và quá trình phẫu thuật mà việc điều trị sau đó cũng rất quan trọng để bệnh nhân có một cuộc sống tốt hơn”, ThS.BS Nguyễn Khắc Toàn chia sẻ.

    Một báo cáo khoa học của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) dẫn dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy u túy noãn hoàng thường xuất hiện ở phụ nữ dưới 30 tuổi, hiến gặp sau 50 tuổi. Loại u này thường không có triệu chứng đặc hiệu, thường có khối u to ở hạ vị, không có triệu chứng nội tiết.

    Nhiều người bệnh đến viện với triệu chứng đau bụng dữ dội một bên hố chậu, buồn nôn, nổi cục ở bụng, chướng bụng, sốt. Đây đều là những dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa. Đáng chú ý, loại u này tiến triển nhanh nên khi người bệnh được chẩn đoán, đa số đều có u kích thước lớn.

    Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu phát hiện 7 dấu hiệu này thì mọi người cần đi khám để phát hiện bệnh sớm:

    - Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới.

    - Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón.

    - Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang.

    - Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ.

    - Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

    - Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

    - Đau khi quan hệ tình dục.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-co-van-de-ve-tieu-hoa-nguoi-phu-nu-di-kham-phat-hien-mac-u-ac-tinh-hiem-gap-a562705.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan