+Aa-
    Zalo

    Tưởng là thứ bỏ đi ai ngờ vô số công dụng hữu ích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cà phê sau khi uống xong đừng vứt bỏ ngay, bởi công dụng từ bã cà phê vô cùng nhiều. Áp dụng ngay các mẹo dưới đây ngay tại nhà.

    Với những tín đồ uống cà phê, bã cà phê là thứ quá quen thuộc nhưng thường được bỏ qua vì không còn tác dụng. Thật ra, công dụng từ bã cà phê vô cùng nhiều, không chỉ trong gian bếp, vườn tược mà còn hữu ích cả khi làm đẹp.

    tuong la thu bo di ai ngo vo so cong dung huu ich4 dspl
    Công dụng từ bã cà phê. Ảnh minh họa

    Công dụng từ bã cà phê

    Tẩy tế bào chết

    Công dụng tẩy tế bào chết của cà phê được phổ biến rộng rãi. Trên thực tế, các hạt thô trong bã cà phê hoạt động như một chất tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết cho da.

    Bằng cách trộn cà phê với một ít nước hoặc dầu dừa hặc dầu oliu và 1 nhúm vỏ cam quýt, rồi dùng tay chà trực tiếp lên mặt hoặc cơ thể của bạn. 

    tuong la thu bo di ai ngo vo so cong dung huu ich3 dspl
    Tẩy tế bào chết từ bã cà phê. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, bạn có thể trộn cà phê với một lượng nhỏ mật ong để tẩy tế bào chết và làm da mềm mại hơn.

    Lượng caffeine trong bột cà phê có đặc tính chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, nó có thể làm tăng lưu lượng máu, hỗ trợ cho sức khỏe tổng thể của da.

    Làm phân bón

    Được biết đến là loại phân bón tuyệt vời vì bã cà phê chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển của cây.

    Chúng cũng có thể giúp thu hút giun và giảm nồng độ kim loại nặng trong đất. Để sử dụng phần bã này làm phân bón, chỉ cần rắc chúng lên đất xung quanh cây.

    tuong la thu bo di ai ngo vo so cong dung huu ich dspl
    Làm phân bón từ bã cà phê. Ảnh minh họa

    Xua đuổi côn trùng và sâu bọ

    Trong bã cà phê có caffeine và diterpenes với khả năng gây độc cho nhiều loại côn trùng. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng chúng để xua đuổi muỗi, ruồi giấm, bọ cánh cứng và các loài gây hại khác.

    Khử mùi hôi tủ lạnh

    Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi.

    tuong la thu bo di ai ngo vo so cong dung huu ich2 dspl
    Xua đuổi côn trùng và sâu bọ từ bã cà phê. Ảnh minh họa

    Cho cà phê vào một túi/chén nhỏ, sau đó để ở một góc của tủ lạnh sẽ khử mùi hôi một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng tới thực phẩm. Chúng ta có thể để bã cà phê trong tủ khoảng 3-4 tuần sau đó thay mới để duy trì hiệu quả.

    Khử mùi hôi giày dép

    Tương tự khả năng khử mùi hôi với tủ lạnh, bạn cũng có thể đổ đầy vớ (tất) cũ hoặc giày dép bằng bã cà phê khô. Qua một đêm cà phê sẽ hút hết mùi hôi khó chịu. Lưu ý nên dùng bã cà phê khô, để tránh làm ướt tất và giày.

    Khử mùi xe ô tô

    Công dụng này được khá nhiều bác tài áp dụng trên phương tiện của mình. Chúng ta thường thấy họ treo 1 túi cà phe nhỏ trong xe với tác dụng khử mùi trong không gian kín.

    Tẩy bọ chét

    Giống như các loài côn trùng khác, bọ chét không thích cà phê. Tắm cho thú cưng trong bã cà phê đã qua sử dụng có thể giúp xua đuổi bọ chét.

    Chỉ cần xoa đều bã lên bộ lông của thú cưng sau khi gội đầu. Sau đó rửa sạch chúng và để cho thú cưng khô như bình thường.

    Chất tẩy rửa tự nhiên

    Tính mài mòn của bã cà phê có thể giúp loại bỏ chất tích tụ trên bề mặt khó làm sạch. Chúng có thể giúp khử trùng và loại bỏ chất tích tụ từ bồn rửa, đồ nấu nướng, vỉ nướng và các bề mặt khác xung quanh nhà.

    Xóa các vết xước trên đồ nội thất

    Chúng ta cũng có thể sử dụng bã cà phê để đánh bóng các vết xước trên đồ nội thất bằng gỗ. Để dễ dàng loại bỏ vết xước, hãy bôi bã cà phê lên vết xước. Để hỗn hợp ngấm trong 10 phút và cuối cùng dùng giẻ bông sạch loại bỏ bã.

    Làm mềm thịt

    Thịt có chứa các sợi cơ và protein làm chúng trở nên dai. Bạn có thể dùng bột cà phê hoặc bã cà phê để làm mềm thịt. Bởi chúng chứa các axit tự nhiên và các enzym có thể làm mềm thực phẩm. Bản chất có tính axit của cà phê cũng có thể giúp tăng cường hương vị của thịt.

    Chỉ cần thêm bã cà phê đã qua sử dụng vào thịt rồi chà xát nhẹ nhàng hoặc ướp chúng hai giờ trước khi nấu. Nếu cần hãy rửa chúng hoặc có thể nấu chín cùng thịt, cái lớp bã này tạo thành một lớp vỏ sẫm màu, và giòn. Tuy nhiên, nếu quen sử dụng với cà phê thì hãy chế biến bằng cách này nhé.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-la-thu-bo-di-ai-ngo-vo-so-cong-dung-huu-ich-a584491.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan