+Aa-
    Zalo

    Tướng Mỹ Mark Milley tiết lộ Ukraine giành lại được hơn 54% lãnh thổ do Nga kiểm soát

    (ĐS&PL) - Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết, phía Ukraine tiếp tục duy trì thế chủ động chiến lược và không có ý định ngừng phản công khi mùa Đông đến.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Military.com, tại cuộc họp báo ở Đức hôm 19/9, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ chia sẻ với các phóng viên rằng, cho đến nay Ukraine đã giành lại được hơn 54% lãnh thổ do Nga kiểm soát.

    Tướng Mark Milley cũng cho biết Kiev tiếp tục duy trì thế chủ động chiến lược, đồng thời khẳng định cuộc phản công sẽ kéo dài suốt mùa Đông. “Mặt đất trở nên lầy lội khi mùa đông đến nhưng sau đó sẽ đóng băng. Ukraine không có ý định ngừng phản công trong mùa Đông”, vị tướng này nói.

    Đánh giá đầy hứa hẹn nói trên được đưa ra khi hơn 50 quốc gia tập trung cho cuộc họp thường kỳ, được gọi là Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine. Tại cuộc họp này, các nước quyết định sẽ hỗ trợ như thế nào cho Kiev.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh, Ukraine cần thêm cáchệ thống phòng không và lưu ý rằng xe tăng M1 Abrams được hứa hẹn từ lâu sẽ sớm được chuyển cho Kiev.

    tuong my mark milley tiet lo ukraine gianh lai duoc hon 54 lanh tho do nga kiem soat
    Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ảnh: AP/Military.com

    Bắt đầu vào tháng 2/2022, chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tính đến nay đã kéo dài gần 600 ngày. Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Ukraine chủ yếu tập trung vào việc tự vệ trước sức tấn công mạnh mẽ của quân đội Nga. Tuy nhiên, Kiev đã khởi động một cuộc phản công lớn vào mùa hè năm 2023 nhằm đẩy lùi lực lượng Nga.

    "Điều đó không có gì đặc biệt đáng ngạc nhiên. Cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra chậm hơn một chút so với dự đoán trước đó”, Tướng Mark Milley nói. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự tin tưởng vào lực lượng Ukraine và mong muốn tạo lợi thế cho mình của Kiev.

    Phần lớn cuộc giao tranh hiện nhắm vào các vị trí được cố thủ và phòng thủ nghiêm ngặt. Theo Tướng Mark Milley, nhìn chung Ukraine đã xuyên thủng nhiều tầng phòng thủ này.

    Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết: “Phòng tuyến đó chưa bị xuyên thủng 100% nhưng Ukraine đã chọc thủng một số lớp. Họ tiến công chậm để bảo toàn sức mạnh chiến đấu của mình”.

    Tiến độ phản công chậm không phải là điều đáng ngạc nhiên đối với các nhà lãnh đạo quân sự. Thế nhưng, điều này xảy ra vào thời điểm Đồi Capitol xuất hiện tranh cãi về vấn đề tiếp tục gửi trang thiết bị quân sự và viện trợ cho Ukraine.

    XEM THÊM: Công ty Nga thử nghiệm đạn bắn tỉa siêu thanh: Đạt tốc độ hơn 1.500 m/s

    tuong my mark milley tiet lo ukraine gianh lai duoc hon 54 lanh tho do nga kiem soat1
    Binh sĩ Ukraine cùng xe tăng Leopard 2A6 ở Zaporizhzhia hôm 11/6. Ảnh: WSJ

    Theo thông tin trên Military.com, trong khi đa đố các nhà lập pháp ở cả hai đảng tiếp tục ủng hộ sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine, việc đảm bảo chi thêm tiền có thể trở nên khó khăn hơn sau khi 70 nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Hạ viện tổ chức bỏ phiếu vào tháng 7/2023 yêu cầu cắt toàn bộ nguồn tài trợ của Washington cho Kiev.

    Trước câu hỏi về những lời chỉ trích nhắm vào các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine, Tướng Mark Miller phản bác và nhấn mạnh rằng, Ukraine “còn rất nhiều sức mạnh chiến đấu và hoàn toàn không có ý định dừng lại”. Ông cũng rất tin tưởng vào khả năng tiếp tục cung cấp viện trợ của Mỹ cho Ukraine. 

    Đinh Kim (Theo Military.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-my-mark-milley-tiet-lo-ukraine-gianh-lai-duoc-hon-54-lanh-tho-do-nga-kiem-soat-a591913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan