+Aa-
    Zalo

    Tưởng niệm 46 năm vụ thảm sát Mỹ Lai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 16/3, hàng nghìn người dành phút mặc niệm, nguyện cầu cho 504 linh hồn thường dân vô tội, bị thảm sát ngày 16/3/1968.

    Sáng 16/3, hàng nghìn người dành phút mặc niệm, nguyện cầu cho 504 linh hồn thường dân vô tội, bị thảm sát ngày 16/3/1968.

    Dưới tiết trời nắng ấm, từng đoàn người trang nghiêm lần lượt dâng hương, hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ thảm sát Mỹ Lai. Trong thinh không, tiếng vĩ cầm của  Roy Mike Boehm cất lên réo rắt. Từng điệu đàn khi ngân nga, lúc trầm bổng trong niềm xúc động, bồi hồi tưởng nhớ của người dân, du khách.

    Tưởng niệm 46 năm vụ thảm sát Mỹ Lai
    Cựu binh Mỹ Billy Kelly mang 504 đóa hoa hồng đến đặt dưới chân tượng đài chứng tích Sơn Mỹ. Ảnh: T.T

    24 năm qua, năm nào cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm cũng về Quảng Ngãi kéo vĩ cầm  bên chân tượng đài tưởng niệm chứng tích Sơn Mỹ cầu siêu cho nạn nhân vụ thảm sát, với hy vọng gửi thông điệp tình yêu hòa bình, hàn gắn nỗi đau chiến tranh.

    Cũng mỗi dịp tháng 3, cựu binh Mỹ Billy Kelly lại mang 504 đóa hồng đặt dưới chân tượng đài, kèm theo tấm thiệp với dòng chữ: “Tôi đến chia buồn với bạn và gia đình... Cả thế giới luôn nhớ về các bạn, luôn chia sẻ nỗi đau buồn và mất mát này".

    Còn các thành viên của Tổ chức Madison Quackers(Mỹ), trao 36 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho trẻ nghèo vượt khó, học giỏi của Tiểu học số 1 Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh ở vùng đất này. 

    Tưởng niệm 46 năm vụ thảm sát Mỹ Lai
    Ông Ronald  Haeberle, tác giả bộ ảnh vụ thảm sát Mỹ Lai 46 năm trước, gặp lại cậu bé Đỗ Ba, nạn nhân sống sót vụ thảm sát này.Ảnh: T.T

    46 năm trước, một trung đội Mỹ đổ quân xuống đồng lúa, tràn vào làng. Trong 4 tiếng sáng 16/3/1968, họ đã giết hại 504 thường dân vô tội ở làng quê Sơn Mỹ, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Nhưng phải đến tháng 11/1969, vụ thảm sát mới được đăng tải trên các tạp chí Time, Life và Newsweek.

    Tin tức về vụ thảm sát hâm nóng thêm phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Nhân dân Mỹ và thế giới đòi rút quân đội Mỹ khỏi miền Nam Việt Nam. Một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất của vụ Mỹ Lai đối với người Mỹ và thế giới, đó là nó làm thay đổi thái độ của công chúng đối với cuộc chiến phi nghĩa và tàn bạo này. Những người vốn thờ ơ với cuộc tranh luận về chiến tranh hay hòa bình đã bắt đầu chú ý phân tích cuộc chiến một cách sâu sắc hơn. Những câu chuyện kinh hoàng về cuộc chiến cũng được dần đưa ra ánh sáng.

    Thống kê của Ban quản lý khu chứng tích Sơn Mỹ, năm 2013 có 192.000 lượt du khách đến tham quan tại đây, trong đó có khoảng 80.000 lượt khách quốc tế đến từ 36 quốc gia trên thế giới.

    N.H(theo VnE)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-niem-46-nam-vu-tham-sat-my-lai-a25833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan